ของโบราณ,ของสะสม,ของเก่าโบราณ,ของเก่ามีราคา,ตลาดค้าของเก่า.ของเก่าวันนี้,antiquetoday

ของโบราณทรงคุณค่าของไทย

Wednesday, January 10, 2018

Sandy Day:Bangsaen Beach:Thailand :ประเพณีก่อพระทรายวันไหลบางแสน

“งานประเพณีก่อพระทรายวันไหลบางแสน” Sandy Day:Bangsaen Beach:Thailand :การจัดงานมีขึ้นระหว่างวันที่ ๑๖ – ๑๗ เมษายนของทุกปี โดยเทศบาลเมืองแสนสุขจัดขึ้นและได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี
งานก่อพระทรายน้ำไหล เพื่อก่อเป็นองค์เจดีย์เป็นพุทธบูชา เพื่อทำบุญเลี้ยงพระเนื่องในเทศบาลตรุษ เพื่อความรื่นเริงบันเทิงของชาวบ้านด้วยการละเล่นพื้นเมือง เพื่อสามัคคีธรรมของคนในหมู่บ้านที่ทำบุญเลี้ยงพระแล้วก็ร่วมรับประทานอาหารกันเพื่อความสามัคคี
เป็นงานประเพณีที่ชี้ให้เห็นความเจริญของวัฒนธรรมในท้องถิ่นเป็นอย่างดี แต่ด้วยสภาพของบ้านเมืองได้เปลี่ยนแปลงไป ความเจริญทางวิทยาการใหม่ ๆ เพิ่มขึ้น การขนทราย โกยทราย หาบทราย เข้าวัดคนละหาบสองหาบก็เปลี่ยนสภาพมาเป็นซื้อทรายเป็นรถ ๆ ขนกันอย่างสะดวกสบาย
งานก่อพระทรายน้ำไหลในเทศกาลตรุษก็เปลี่ยนสภาพไป วัดต่าง ๆ หลายวัดไม่มีเจดีย์เป็นพุทธบูชา มีแต่เจดีย์ใส่กระดูกผี คำว่าเจดีย์ทรายก็หมดความหมายไป ก่อพระทรายเอาบุญก็เปลี่ยนสภาพไปพัฒนาไปตามกาลเวลา ก่อพระทรายน้ำไหล จึงเรียกสั้น ๆ ลงเหลือแค่ “วันไหล” หรือ “ประเพณีวันไหล” เพียงแต่อาราธนาพระสงฆ์มาทำบุญ เลี้ยงพระ และเลี้ยงคน และมีงานรื่นเริงกันไปตามสภาพของท้องถิ่นและความนิยมตามยุคตามสมัยในเทศกาลตรุษ
เทศบาลเมืองแสนสุข จังหวัดชลบุรี ได้มีการส่งเสริมการท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลสงกรานต์ซึ่งจะกำหนดให้มีขึ้นทุกปี ในอดีตเรียกว่างาน"สันนิภาพ" ต่อมาเปลี่ยนเป็นกาชาดจังหวัดฯ บ้างก็เรียกงานหน้าศาล ปัจจุบันรู้จักกันในชื่องานนมัสการพระพุทธสิหิงส์และงานสงกรานต์จังหวัดชลบุรี โดยจะมีช่วงในการจัดงานระหว่างวันที่ 11 เม.ย.-19 เม.ย ของทุกปี 

ที่มาของคำว่า " วันไหลบางแสน "
เนื่องจากในเขตจังหวัดชลบุรี หลายท้องถิ่นได้มีการจัดงานประเพณีสงกรานต์ ไหลไปเรื่อยๆ เริ่มต้นจาก อ.เมือง ไปศรีราชา บางละมุง พัทยา โดยมีการละเล่นสาดน้ำสงกรานต์และกิจกรรมต่างๆตามประเพณีท้องถิ่นนั้นๆเริ่มตั้งแต่วันที่ 12 เมษายน ไหลเรื่อยไปจนถึงวันที่ 19 เมษายน

 ขยับต่อเนื่องกันไปในแต่ละท้องถิ่นของจังหวัดชลบุรี ซึ่งโดยทั่วไปก็จะมีกิจกรรมการละเล่นต่างๆมากมาย อาทิ การทำบุญตักบาตร สรงน้ำพระพุทธรูป การรดน้ำดำหัวผู้สูงอายุ การก่อพระเจดีย์ทรายรูปทรงต่างๆสวยงามวิจิตรตระการตา เป็นหนึ่งเดียวในประเทศไทยตลอดแนวชายหาดบางแสน

 การประกวด ขวัญใจวันไหล เล่นสาดน้ำสงกรานต์ การก่อพระเจดีย์ทรายรูปแบบต่าง ๆ นอกจากนี้มีกิจกรรมการแข่งขันกีฬาพื้นบ้าน เช่น  การแข่งขันสะบ้าและช่วงรำ การแข่งขันชักเย่อ การแข่งขันวิ่งเปี้ยว การแข่งขันวิ่งกระสอบ การแข่งขันมวยทะเล การแข่งขันตะกร้อลอดห่วง การแข่งขันมอญซ่อนผ้า
การแข่งขัน เรือสกู๊ตเตอร์และเรือลากกล้วย การจำหน่ายสินค้าและอาหารพื้นเมือง โดยมีการกวนขนมเปียกที่เป็นเอกลักษณ์ของชาวตำบลแสนสุขให้ได้ชม และสนุกสนานกับศิลปินนักร้องที่มาให้ความบันเทิงทั้งภาคกลางวันและกลางคืน นับเป็นประเพณีท้องถิ่นที่จัดแตกต่างไปจากที่อื่นที่มีลักษณะเฉพาะตามสภาพท้องถิ่น ที่คงคุณค่าควรอนุรักษ์ไว้ กิจกรรมแข่งขันด้านอาชีพท้องถิ่น ได้แก่ การแข่งขันปอกมะพร้าว ขูดมะพร้าวและแกะหอยนางรม เป็นต้น

ติดต่อสอบถาม: การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานพัทยา
609 หมู่10, ถนนพระตำหนัก, ตำบลบางละมุง อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี, 20150
 Phone: 038 427 667









No comments:

Post a Comment