ของโบราณ,ของสะสม,ของเก่าโบราณ,ของเก่ามีราคา,ตลาดค้าของเก่า.ของเก่าวันนี้,antiquetoday

ของโบราณทรงคุณค่าของไทย

Friday, January 26, 2018

Chanthaburi organizes the worship of the sun:Thailand:ขอเชิญร่วมงานบูชาดาวนพเคราะห์ วันที่ 23 กุมภาพันธ์ - 4 มีนาคม 2561 ณ วัดเขตร์นาบุญญาราม อ.เมือง จ.จันทบุรี

ณ วัดเขตร์นาบุญญาราม ถนนขวาง อำเภอเมือง จังหวัดจันทบุรี วัดนี้ตั้งอยู่ใจกลางชุมชนเมืองจันทบุรี 

วัดเขตร์นาบุญญาราม หรือวัดเพื๊อกเดี้ยนตื่อ (ภาษาญวน)  เป็นวัดที่สร้างขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 3  โดยชาวญวนที่อาศัยในจันทบุรี วัดแห่งนี้มีอายุเก่าแก่ถึง 180 ปี เป็นวัดในพระพุทธศาสนามหายานอนัมนิกาย
พิธีบูชาดาวนพเคราะห์ มีการจัดขึ้นทุกปี  โดยมีการอัญเชิญเทพเจ้าประจำดวงดาวนพเคราะห์ทั้ง 9 พระองค์ มาประกอบพิธีในครั้งนี้ อันได้แก่
องค์ที่ 1  พระอาทิตย์  (ไท่เยือง)                                
องค์ที่ 2  พระจันทร์   (ไท่อ็อม)
องค์ที่ 3   พระอังคาร  (หมอกดึ๊ก)                              
องค์ที่ 4   พระพุธ   (หวาดึ๊ก)                                  
องค์ที่ 5   พระพฤหัสบดี (โถดึ๊ก)  
องค์ที่ 6  พระศุกร์  (ไท่บัด)
องค์ที่ 7  พระเสาร์ (ถีดึ๊ก)
องค์ที่ 8  พระราหู  (ราโห้ว)
องค์ที่ 9  พระเกตุ  (เก้โด่)
 ตามความเชื่อของมหายานแล้วนั้น ทั้ง 9 ดวงเป็นดาวที่มนุษย์ปุถุขนผู้หนึ่งผู้ใดถ้าได้ปฏิบัติทำความเคารพสักการะและ ได้นิมนต์มาเจริญพระพุทธมนต์ตามพระคัมภีร์นพเคราะห์นี้แล้วจะได้เป็นการต่ออายุหรือเพิ่ม อายุให้ยืนยาวนานตามความเชื่อ
และเป็นการขอพรเพื่อให้เกิดความเป็นศิริมงคล รวมทั้งปกป้องคุ้มครองจากภัยอันตรายต่าง ๆ ให้กับตัวเอง ทั้งชาตินี้และชาติหน้า โดยเทพยดาทั้ง 9 พระองค์นี้ ในความเชื่อทางฝ่ายมหายานได้กล่าวไว้ว่า ก่อนที่พระพุทธเจ้าจะเข้าไปสู่ปรินิพพานได้ทรงแผ่บารมีความเมตตากรุณาแก่สรรพสัตว์ไว้มาก
ครั้นเมื่อปรินิพพานไปแล้วนั้นจึงได้จุติเป็นเทพยดาประจำดาวนพเคราะห์ทั้ง 9 พระองค์ และได้ปฏิญาณตน ไว้ว่า  จะแผ่เมตตาไปให้แกสรรพสัตว์ที่เกิดในโลกนี้นานถึง 4 กัลป์ ได้มีการผูกโยงเรื่องราวมาถึงพระศักยมุนีพุทธเจ้าว่า
พระองค์ได้ตรัสให้มนุษย์สำนึกในบุญคุณของดาวนพเคราะห์ทั้ง 9 พระองค์ และหากมีจิตใจเลื่อมใสเคารพแล้วก็ให้จัดพิธีบูชาในระหว่าง ขึ้น 1-8 ค่ำ เดือน 1 ของจีน จึงมีการจัดงานสืบต่อกันมายาวนาน
ซึ่งการบูชาดาวนพเคราะห์ดังกล่าวจึงมีความเชื่อกันว่าจะก่อให้เกิดความเจริญรุ่งเรือง
ซึ่งถึงพร้อมด้วยยศถาบรรดาศักดิ์ อายุยืนยาวนาน ได้รับผลานิสงส์มากประมาณมิได้ และส่งแก่บิดามารดา ญาติมิตรทั้งหลายที่ได้ล่วงลับไปแล้ว ซึ่งเป็นการสอดคล้องกับหลักความเชื่อของมหายาน ที่กล่าวว่า ดาวนพเคราะห์ทั้ง 9 พระองค์นั้น จะคอยดูแลปกครองและรักษาให้ได้ซึ่งความสุขความเจริญโดยทั่วกัน
ส่วนพิธีการจุดเทียนและการวางตำแหน่งก็จะแตกต่างกันออกไปโดยดูตามปฏิทินการนับอายุ จะทำให้เราทราบว่าเราอยู่ในช่วงดาวดวงใด ซึ่งถือว่าเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ให้การสนับสนุนมุ่งหวังให้ประชาชนคนไทยได้รับความสุขกันถ้วนหน้า
Chanthaburi organizes the worship of the sun:Thailand:ขอเชิญร่วมงานบูชาดาวนพเคราะห์ วันที่ 23 กุมภาพันธ์ - 4 มีนาคม 2561 ณ วัดเขตร์นาบุญญาราม อ.เมือง จ.จันทบุรี  พี่น้องชาวไทยทุกท่านที่ได้มีโอกาสเดินทางไปเยือนจังหวัดจันทบุรี ให้สังเกตโคมไฟสีแดงๆ ที่ประดับประดาตามท้องถนน ก็ถึงแล้ว
สักครั้งหนึ่งของชีวิตได้ร่วมงานบูชาดาวนพเคราะห์ เป็นการเสริมความเป็นสิริมงคล บอกกล่าวฟ้าดินขอจงเปิดทางอำนวยพรให้ชีวิตประสบความสำเร็จเจริญรุ่งเรืองในหน้าที่การงานอุดมสมบูรณ์พูนสุข ขอให้โชคดีกันทุกท่าน



No comments:

Post a Comment