ของโบราณ,ของสะสม,ของเก่าโบราณ,ของเก่ามีราคา,ตลาดค้าของเก่า.ของเก่าวันนี้,antiquetoday

ของโบราณทรงคุณค่าของไทย

Tuesday, January 16, 2018

Chai Nat Bird Park: Thailand: สวนนกชัยนาท

ในยุคสมัยนายกุศล ศานติธรรม ดำรงตำแหน่งเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดชัยนาท (พ.ศ. 2525-2527) ได้รับแรงบันดาลใจมาจากสวนนกจูร่งของประเทศสิงคโปร์และถูกพัฒนาเรื่อยมา จวบจนกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญที่สร้างรายได้และชื่อเสียงให้แก่จังหวัดชัยนาท
ปัจจุบันอยู่ภายใต้การบริหารจัดการขององค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยนาท โดยมีนายอนุสรณ์ นาคาศัย เป็นนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยนาท ความสงบร่มรื่นของสวนนกแห่งนี้ เป็นที่พำนักอันแสนรื่นรมย์ของนกหายากนานาชนิด และอย่าพลาดรับชมความน่ารักแสนรู้ของสัตว์ตัวจิ๋วที่คุณจะต้องหลงรักอย่างการแสดงละครลิงของคณะละครลิงประกิตโชว์
ภายในพื้นที่ยังมีจุดแวะชมที่น่าสนใจอีกมากมายสำหรับนักท่องเที่ยวรุ่นเด็กและผู้ใหญ่ เช่น ชมกรงนกขนาดใหญ่สุดในเอเชีย, ศูนย์วิทยาศาสตร์ท้องฟ้าจำลองฯ, พิพิธภัณฑ์ปลา, พิพิธภัณฑ์ไข่นก, อาคารแสดงพันธุ์ปลาลุ่มแม่น้าเจ้าพระยาฯ, น้ำตกจำลอง วิหารหลวงปู่ศุข, ศูนย์จำหน่ายสินค้าพื้นเมืองโอท็อป เป็นต้น
สวนนกชัยนาท: Chai Nat Bird Park: Thailand: มีพื้นที่กว้างขวางมาก  สำหรับไฮไลท์ที่พลาดไม่ได้เมื่อมาถึงสวนนกแห่งนี้ก็คือ “กรงนกยักษ์” ซึ่งจัดว่าเป็นกรงนกที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในเอเชีย ครอบคลุมพื้นทื่ 26 ไร่ ภายในกรงนกเป็นสถานที่จัดแสดงนกพันธุ์ต่างๆ  มากมายโดยจะปล่อยไห้อยู่ตามธรรมชาติซึ่งมีนกกว่า 100 ชนิด เป็นนกชนิดที่มีในประเทศและนกที่นำมาจากต่างประเทศ
เมื่อเดินเข้าไปภายในกรงนกแล้วเราสามารถเดินเล่นไปท่ามกลางฝูงนกมากมายที่อาศัยอยู่ตามจุดต่างๆ อย่างใกล้ชิดชนิดที่เราคาดไม่ถึงเลยทีเดียว ภายในกรงได้การจำลองบรรยากาศให้เหมือนแหล่งที่อยู่อาศัยของนกตามธรรมชาติ ร่มรื่นไปด้วยต้นไม้ใหญ่มากมาย
ด้านนอกกรงใหญ่ก็ยังมีกรงจัดแสดงนกขนาดกลางและขนาดเล็กอีก 63 กรง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นนกที่หาดูได้ยากแทบทั้งหมดเช่น นกกระเรียนไทย, นกยุงไทยแท้, นกอีโก้ง, นกปลาช้อนหอย, นกตระกูลกระสา, นกกระทง, นกหว้า, นกปากแข็ง, นกแก้วสีสวย, นกปากตะกั่ว, นกกาบบัว, นกปรอท, นกเหยี่ยวหลายสายพันธุ์, อีกาดำ, นกแขกเต้า, นกฮูก, นกค็อกคาเทล, นกโกโรโกริส, นกขมิ้น, นกเงือก, นกเปลือกไม้, นกแสก เป็นต้น หลังจากที่ได้เดินเล่นดูนกจนทั่วดีแล้ว ภายในสวนนกชัยนาทยังมีส่วนอื่นๆ ให้ได้ชมกันอีก
ถัดมาที่เราเดินไปชมกันนั้นเป็นอาคารที่สร้างขึ้นมาใหม่นั่นคือ “อาคารจัดแสดงปลาน้ำจืด” ซึ่งภายในได้รวบรวมพันธุ์ปลาไว้มากมายหลายชนิด รวมถึงนิทรรศการเกี่ยวกับพันธุ์ปลาน้ำจืดต่างๆ เราสามารถเดินเล่นรับแอร์เย็นฉ่ำ
ถัดไปอีกอาคารเป็น“พิพิธภัณฑ์ไข่นก” ที่พิพิธภัณฑ์นี้เราจะเห็นไข่นกจากนกหลากหลายสายพันธุ์ทั่วโลก ซึ่งแต่ละชนิดก็มีขนาดแตกต่างกัน บางชนิดก็เล็กมาก และบางชนิดก็มีขนาดใหญ่กว่าลูกบอลเสียอีก หลังจากที่แวะเวียนไปตามอาคารพิพิธภัณฑ์ต่างๆ แล้ว บริเวณรอบนอกก็ยังมีจะนั่งเล่นพักผ่อนหย่อนใจ หรือจะแวะนั่งพักให้อาหารปลาที่บ่อน้ำขนาดใหญ่กลางสวนนกก็น่าสนุกดีเช่นกัน
ส่วนบริเวณอื่นๆ ที่มีการสร้างขึ้นมาใหม่ก็เช่น “ศูนย์วิทยาศาสตร์ท้องฟ้าจำลองฯ” และ “สวนน้ำ” ซึ่งกำลังจะเปิดให้บริการในไม่ช้า ก่อนกลับเราก็ไม่ลืมที่แวะกันที่ร้านขายของที่ระลึก และสินค้า OTOP ของจังหวัดชัยนาท
สินค้า OTOP ของจังหวัดชัยนาทมีให้เลือกมากมายหลายชนิด ทั้งผลไม้แห้ง ขนมไทย สินค้าหัตถกรรม เสื้อยืดสกรีนลาย รวมถึงสินค้าที่ระลึกจากสวนนกชัยนาท ฯลฯ สุดสัปดาห์นี้เที่ยวที่ไหนดี แนะนำลองเลือกให้สวนนกชัยนาทเป็นสถานที่เที่ยวพักผ่อนหย่อนใจกันดู ด้วยระยะทางเพียง 200 กิโลเมตรจากกรุงเทพ เราก็จะได้สัมผัสกับบรรยากาศของธรรมชาติอันร่มรื่นพร้อมเสียงนกร้องให้ได้รู้สึกผ่อนคลายไปอีกแบบ
ข้อมูลทั่วไป
ที่อยู่ : บริเวณเชิงเขาพลอง ต.เขาท่าพระ อ.เมือง จ.ชัยนาท
เบอร์ติดต่อ : 0 5641 1919, 0 5641 6377
E-mail : chainat_bird_park@hotmail.com
เวลาทำการ : ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 8.00-18.00 น.
ไฮไลท์ : กรงนกที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในเอเชียอาคารแสดงพันธุ์ปลาน้ำจืด
กิจกรรม : เที่ยวชมสวนนกที่ร่มรื่น, ศึกษาเรื่องราวของนกนานาพันธุ์, ชมและศึกษาพันธุ์ปลาหลากชนิด




No comments:

Post a Comment