ของโบราณ,ของสะสม,ของเก่าโบราณ,ของเก่ามีราคา,ตลาดค้าของเก่า.ของเก่าวันนี้,antiquetoday

ของโบราณทรงคุณค่าของไทย

Wednesday, November 22, 2017

เกาะเสม็ด:Ko Samet Island in Thailand

                             เกาะเสม็ด Ko Samet




                                                                  Fireballshow

Island in Thailand เป็นเกาะในตำบลเพ อำเภอเมืองระยอง จังหวัดระยอง ในพื้นที่ของอุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ด เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงของระยอง

Samet Island in Thailand


 ที่ได้รับความนิยมทั้งจากชาวไทยและต่างประเทศ อยู่ห่างจากชายฝั่งบ้านเพประมาณ 6.5 กิโลเมตร มีเนื้อที่ประมาณ 3,125 ไร่ มีลักษณะเป็นรูปสามเหลี่ยม เชื่อกันว่าคือเกาะแก้วพิสดาร ในวรรณคดีเรื่องพระอภัยมณี ของสุนทรภู่ อาจเป็นเพราะที่เกาะเสม็ดนี้มีหาดทรายขาวละเอียดอยู่ทั่วไป เหตุที่ชื่อว่าเกาะเสม็ดก็เพราะมีต้นเสม็ดขาวและเสม็ดแดงขึ้นอยู่มาก ชาวบ้านนำมาใช้เป็นไต้เพื่อจุดไฟ


อ่าวไผ่
บนเกาะเสม็ดไม่มีแม่น้ำลำคลอง เป็นภูเขาและป่าไม้เบญจพรรณ ประมาณร้อยละ 80 ของพื้นที่ ฤดูฝนเริ่มตั้งแต่เดือนพฤษภาคม-กันยายน ช่วงเดือนพฤษภาคมมีมรสุมและคลื่นลมจัดมาก เดือนสิงหาคมมีฝนตกชุกคนที่อาศัยส่วนใหญ่เป็นชาวเกาะที่อาศัยอยู่แต่ดั้งเดิม ใช้ชีวิตอยู่กับทะเลลักษณะแบ่งปันกันรู้จักกันแบบทุกบ้าน ส่วนช่วงที่ไม่มีมรสุมจะเป็นฤดูท่องเที่ยว เนื่องจากบนเกาะมีที่พักและสถานพักตากอากาศหลายแห่ง

ฐานของเกาะอยู่ทางด้านเหนือลงมาทางด้านใต้ ซึ่งหันเข้าสู่ฝั่งบ้านเพ  ด้านฝั่งตะวันตกของเกาะเป็นหน้าผาสูง  และลาดชันลงสู่ด้านตะวันออกที่มีชาดหาดเว้าโค้ง  จึงทำให้เกิดชายหาดที่สวยงามหลายแห่ง  ซึ่งส่วนใหญ่จะอยู่ทางด้านเหนือและตะวันออกขอเกาะเสม็ด  ในบริเวณปลายแหลมด้านใต้มีเกาะเล็กๆ อยู่ 3 เกาะ คือ เกาะจันทร์ เกาะสันฉลาม และเกาะหินขาว ซึ่งเป็นเกาะหินล้วน ไม่มีต้นไม้ เป็นที่อาศัยและวางไข่ของนกนางนวล


อ่าววงเดือน

เกาะเสม็ด นับเป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมอีกแห่งหนึ่งของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ  ที่มาพักผ่อนเที่ยวชมกันตลอดทั้งปี ทางด้านตะวันออกและเหนือ มีอ่าวและหาดทรายสวยๆ หลายแห่งเรียงต่อกัน  เริ่มตั้งแต่ อ่าวน้อยหน่าอ่าวลูกโยน  หาดทรายแก้ว  อ่าวไผ่  อ่าวทับทิม  อ่าวนวล  อ่าวช่อ  อ่าววงเดือน  อ่าวแสงเทียน  อ่าวหวาย  อ่าวกิ่ว  โดยที่หาดทรายแก้วเป็นหาดทรายที่ขาวและยาวที่สุด ยาวประมาณ 2 กิโลเมตร เป็นหาดยอดนิยมของนักท่องเที่ยว ทุกอ่าวของเกาะเสม็ดล้วนโดดเด่นด้วยแนวหาดทรายขาวสะอาด สลับกับโขดหินบ้าง บางอ่าวน้ำทะเลสวยใสเหมาะสำหรับการเล่นน้ำพักผ่อน จึงทำให้มีที่พัก รีสอร์ท ร้านค้า ร้านอาหารมากมาย จึงทำให้ฝั่งตะวันออกของเกาะเสม็ดคึกคักไปด้วยนักท่องเที่ยว


อ่าวกลาง


 ทางตะวันตกของเกาะเสม็ดคืออ่าวพร้าว ที่ชายหาดมีต้นมะพร้าวมากมายสมชื่่อ หาดทรายกว้างค่อยๆ เอียงลาดลงทะเล   หาดทรายสวย น้ำทะเลใส มีรีสอร์ทให้บริการเพียง 3 รีสอร์ทเท่านั้น เป็นจุดชมพระอาทิตย์ตกที่สวยที่สุดของเกาะ


อ่าวทรายแก้ว

ตอนใต้ของเกาะคือบริเวณอ่าวปะการัง ที่มีแหล่งปะการังที่สวยงามเหมาะสำหรับการดำน้ำตื้น บริเวณปลายแหลมด้านใต้มีเกาะเล็ก ๆ อยู่ 3 เกาะ ได้แก่ เกาะจันทร์ เกาะสันฉลาม และหินขาว  ซึ่งเป็นที่อาศัยและวางไข่ของนกนางนวล มีแนวหินชายฝั่งรูปร่างแปลกๆ ไม่เหมาะที่จะเล่นน้ำ เพราะระดับน้ำลึกและมีน้ำวนแต่เป็นก็แหล่งตกปลาที่ดีเช่นกัน  และยังสามารถเดินข้ามปลายแหลมตรงบริเวณหน่วยพิทักษ์อุทยาน ฯ เพื่อไปชมพระอาทิตย์ตกได้อีกด้วย

เกาะเสม็ด ยังมีเกาะบริวารอีกหลายเกาะ ที่มีความสวยงามโดดเด่นเฉพาะตัวแตกต่างกันไป มีกิจกรรมท่องเที่ยวทางทะเลอย่างครบถ้วน ทั้งการชมวิวทิวทัศน์ที่สวยงาม เล่นน้ำทะเลใสๆ บนหาดทรายขาวๆ ดำน้ำดูปะการังน้ำตื้น หรือจะดำน้ำลึกสัมผัสกับโลกใต้ทะเล  ส่วนสำหรับผู้ที่รักการตกปลาทั้งหลายก็มีแหล่งตกปลาไว้ให้ได้ประลองฝีมืออยู่หลายแห่ง

เกาะที่อยู่ใกล้ๆ กับเกาะเสม็ดเป็นแหล่งดำน้ำดูประการังน้ำตื้น  คือ เกาะทะลุ และหมู่เกาะกุฎี  ซึ่งประกอบไปด้วย เกาะกุฎี เกาะค้างคาว เกาะขาม เกาะกรวยและ เกาะปลาตีน  
เกาะทะลุ อยู่ห่างจากเกาะกุฎีไปทางทิศตะวันออกประมาณ 6 กิโลเมตร หรือห่างจากเกาะเสม็ด ประมาณ 12 กิโลเมตร  มีเนื้อที่ประมาณ  69 ไร่ สภาพพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นป่าทึบ ด้านตะวันตกเป็นผาหินสูงชัน ด้านตะวันออกและใต้มีหาดทรายขาวสะอาด เกาะทะลุมีนกนางนวล ค้างคาวแม่ไก่ อยู่เป็นจำนวนมาก  และยังมีเต่าทะเลบางชนิดอาศัยอยู่อีกด้วย นอกจากนั้นก็มียังปะการังที่อุดมสมบูรณ์อยู่รอบ ๆ เกาะ และเป็นแหล่งที่เหมาะกับการดำน้ำลึกอีกแห่งหนึ่งด้วย

เกาะกุฎี เป็นเกาะหนึ่งในวรรณกรรมของสุนทรภู่  อยู่ทางทิศตะวันออกของเกาะเสม็ด ห่างจากฝั่งประมาณ 6 กิโลเมตร มีเนื้อที่ประมาณ 63 ไร่  เป็นเกาะที่สวยงามอีกเกาะหนึ่ง รอบๆ เกาะกุฎีเรียกได้ว่าสวยงามและยังคงสภาพความเป็นธรรมชาติแบบเดิมอย่างมาก  บนเกาะกุฎีมีจุดท่องเที่ยวหลายจุด ที่เด่นๆ ได้แก่ หาดสินสมุทร อ่าวหูกวาง ผานิลมังกร ที่เกาะกุฎีมีหาดทรายขาวยาวพอสมควรให้นักท่องเที่ยวได้เล่นน้ำทะเลกัน สามารถมองเห็นพื้นทรายและแนวประการังได้อย่างเต็มตาเลยทีเดียว ใกล้กับเกาะกุฎีมีเกาะขนาดเล็กอีก 2 เกาะ คือ เกาะท้ายค้างคาวและเกาะถ้ำฤาษี ที่มีหาดทรายสวยงามเหมาะกับการเล่นน้ำ และตั้งแค้มป์ปิ้ง

เกาะกรวยและเกาะขาม เป็นเกาะเล็กๆ ที่สามารถเดินถึงกันได้ โดยมีสันทรายเล็กๆ เชื่อมต่อกันระหว่างทั้งสองเกาะ  เกาะขามเหมาะที่จะพักผ่อแค้มป์ปิ้งมากกว่าเกาะกรวย เนื่องจากเกาะขาม มีหาดทรายขาว และแนวต้นไม้ที่พอจะตั้งแคมป์ได้อย่างไม่ลำบากมากนัก เพียงแต่ต้องเตรียมน้ำไปเองเนื่องจากบนเกาะไม่มีแหล่งน้ำ

เกาะปลาตีน เกาะยาวที่อยู่ถัดจากเกาะกรวยและเกาะขาม เป็นเกาะที่ไม่มีคนอาศัยอยู่ และนักท่องเที่ยวไม่นิยมมาเที่ยวเกาะนี้กัน เนื่องจากไม่มีแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจ เหมาะจะเป็นที่ปลีกวิเวกมากกว่า

วิธีการเดินทางไป เกาะเสม็ด

การเดินทางโดย รถยนต์ส่วนตัว
 เส้นทางแรกที่ 1 ทางหลวงหมายเลข 3 (ถนนสุขุมวิท) จากกรุงเทพฯ ผ่านอำเภอบางปู อำเภอบางปะกง จังหวัดชลบุรี บางแสน ศรีราชา พัทยา หาดจอมเทียน สัตหีบ อำเภอบ้างฉาง ไปจนถึงอำเภอเมือง จังหวัดระยอง รวมระยะทางประมาณ 220 กิโลเมตร
เส้นทางที่ 2 ทางหลวงหมายเลข 34 (ถนนบางนา-ตราด) เริ่มจากตรงจุดสิ้นสุดทางด่วนด่านเฉลิมนคร อำเภอบางนา ผ่านอำเภอบางพลี อำเภอบางบ่อ จังหวัดสมุทรปราการ และเชื่อมต่อกับทางหลวงหมายเลข 3 ที่กิโลเมตรที่ 70 อำเภอบางปะกง จังหวัดฉะเชิงเทรา หลังจากนั้นก็จะผ่านเส้นทางเดียวกันกับเส้นทางที่ 1 รวมระยะทางประมาณ 220 กิโลเมตร
 เส้นทางที่ 3 ทางหลวงหมายเลข 36 (บายพาส 36) จากกรุงเทพฯ ใช้เส้นทางเดียวกับเส้นทางที่ 2 จนถึงกิโลเมตรที่ 140 อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี แล้วเลี้ยวซ้ายเข้าสู่เส้นทางหลวงหมายเลข 36 จากนั้นให้เดินทางต่อไปยังจังหวัดระยองด้วยระยะทาง 70 กิโลเมตร รวมระยะทางประมาณ 210 กิโลเมตร
 เส้นทางที่ 4 ทางหลวงหมายเลข 344 (ถนนสายบ้านบึง-แกลง) เริ่มจากจังหวัดชลบุรี ผ่านอำเภอบ้านบึง หนองใหญ่ อำเภอวังจันทร์ และสิ้นสุดที่อำเภอแกลง เป็นระยะทาง 100 กิโลเมตร (กรุงเทพฯ-ชลบุรี 80 กิโลเมตร) เส้นทางเส้นนี้เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการเดินทางไปยังแหล่งที่องเที่ยวในเขตอำเภอแกลง หรือเดินทางไปยังจังหวัดจันทบุรี หรือจังหวัดตราด และหากต้องการที่จะเดินทางเข้าสู่อำเภอเมือง จังหวัดระยอง ให้ใช้เส้นทางหลวงหมายเลข 3 โดยย้อนกลับมาอีกประมาณ 42 กิโลเมตร
 เส้นทางที่ 5 ทางหลวงหมายเลข 7 (สายมอเตอร์เวย์) เริ่มจากถนนพัฒนาการ เขตประเวศ กรุงเทพฯ ไปสิ้นสุดที่ จังหวัดชลบุรี ระยะทาง 75 กิโลเมตร จากนั้นใช้ทางหลวงหมายเลข 36 เป็นระยะทาง 100 กิโลเมตร จนถึงอำเภอเมือง จังหวัดระยอง รวมระยะทางทั้งสิ้นประมาณ 175 กิโลเมตร
การเดินทางโดย รถโดยสารสาธารณะ
สถานีขนส่งสายตะวันออก ( เอกมัย) มีรถประจำทางไปยังตัวจังหวัดระยอง และอำเภอต่าง ๆ ในจังหวัดหลายเส้นทาง ได้แก่
สายกรุงเทพฯ - ระยอง, บ้านเพ, แกลง, แหลมแม่พิมพ์, มาบตาพุด, ประแสร์ เป็นต้น
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
โทร. 0 2391 2504

สถานีเดินรถโดยสาร จังหวัดระยอง
โทร. 0 3861 137 9

และมีบริษัทเดินรถเอกชนที่วิ่งบริการ เส้นทางสายด่วน มอเตอร์เวย์ ได้แก่ บริษัท ระยอง ทัวร์
โทร. 0 2712 3662
สาขาระยอง โทร. 0 38 86 1 354-5

 สถานีขนส่งหมอชิต ถนนกำแพงเพชร 2 มีรถโดยสารประจำทางทั้งรถ ธรรมดา และรถปรับอากาศชั้น 2 หมอชิต- ระยอง ออกทุก 1 ชั่วโมง ตั้งแต่เวลา 04.30-16.30 น.
ใช้เวลาเดินทางประมาณ 5 ชั่วโมง
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 0 2936 2841

ส่วนรถปรับอากาศสายด่วน วิ่งเส้นบางนา-ตราด ออกตั้งแต่เวลา 04.30-21.00 น. ใช้เวลาเดินทาง 2 ชั่วโมง สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ระยองทัวร์ กรุงเทพฯ โทร. 0 2 936 1216 สาขาระยอง โทร. 0 3886 1354-5
การเดินทางจากบ้านเพไป เกาะเสม็ด
จากท่าเรือบ้านเพ มีเรือโดยสารบริการทุกวัน ตลอด 24 ชั่วโมง (รอผู้โดยสารอย่างน้อยประมาณ 20 คนจึงออกเรือ) ค่าโดยสารระหว่างบ้านเพ-หาดทรายแก้ว (ท่าเรือหน้าด่าน)
ไป-กลับ 100 บาท เรือเมล์ 8.00 - 16.00 น.ใช้ เวลาเดินทางประมาณ 40 นาที
เรือ speed boat
ราคาประมาณ 1,500 - 2,600 บาทต่อเที่ยวตลอด 24 ชั่วโมงขึ่นอยู่กับจำนวนคนและขนาดของเรือ (รายละเอียดด้านล่าง) จากบ้านเพไปหาดต่างๆ ถ้าท่านพลาดเรือที่ไปยังอ่าวๆต่างๆที่ออกเป็นเวลาท่านสามารถนั่งเรือมาลงท่าเรือหน้าด่าน ค่าโดยสารประมาณ 50 บาทต่อคนใช้เวลาประมาณ 40 นาที ที่นี่มีบริการรถสองแถวและมอเตอร์ไซต์ ไปยังหาดต่างๆ ราคาขึ้นอยู่ระยะทางไปหาดนั้นๆ จากบ้านเพ-อ่าววงเดือน และะมีเรือออกเวลา 9.30 , 13.30 , 15.30 น. (ท่าเรือสะพานใหม่)ไป-กลับ 120 บาท สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ท่าเรือนวลทิพย์ โทร. 0 3865 1508, 0 3865 1956
 การเดินทางบน เกาะเสม็ด
บนเกาะเสม็ดมีถนนสายเดียวเป็นทั้งคอนกรีตบ้างสลับกับลูกรังและดิน สองแถวดูจะเป็นการเดินทางที่สะดวกที่สุด อัตราค่าโดยสาร หาดทรายแก้วคนละ 10 บาท เหมา 100 บาท อ่าวไผ่คนละ 20 บาท เหมา 150 บาท อ่าวพร้าว อ่าววงเดือนคนละ 30 บาท เหมา 200 บาท อ่าวหวาย อ่าวเทียน 40 บาทต่อคน เหมา 300-400 บาท อ่าวกิ่วคนละ 50 บาท เหมา 500 บาท
สำหรับนักท่องเที่ยวที่รักการผจญภัยและสนใจมอเตอร์ไซต์เช่า ขับไม่คล่องอย่าลองจะดีกว่าเพราะสภาพถนนเป็นดินสลับหินและลาดชัน ราคาเริ่มต้น 300 บาทต่อวัน ขึ้นอยู่กับการต่อรอง
https://goal90antique.blogspot.com



No comments:

Post a Comment