ของโบราณ,ของสะสม,ของเก่าโบราณ,ของเก่ามีราคา,ตลาดค้าของเก่า.ของเก่าวันนี้,antiquetoday

ของโบราณทรงคุณค่าของไทย

Tuesday, February 13, 2018

Phayao Island:Virgin Island:เกาะพะลวย:ต้นแบบเกาะพลังงานสะอาดแห่งแรกของไทย

ตั้งอยู่ในหมู่ที่ 6 ของตำบลอ่างทอง อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี เป็นเกาะขนาดใหญ่เป็นอันดับที่สองรองจากเกาะวัวตาหลับ
บางส่วนของเกาะอยู่ใน เขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะอ่างทอง ประมาณครึ่งเกาะ เมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2523 กรมอุทยานได้ประกาศหมู่เกาะอ่างทองเป็นอุทยานแห่งชาติเป็นแห่งที่ 21
Phayao Island :Virgin Island:เกาะพะลวย คือเกาะขนาดเล็ก จัดเป็นส่วนหนึ่งของอำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฏร์ธานี มีประชากรประมาณ 200 ครัวเรือน
อาชีพหลักของชุมชนคือการประมง ความสำคัญของเกาะพะลวยแห่งนี้ได้รับเลือกจากกระทรวงพลังงาน ให้เป็นเกาะต้นแบบแห่งแรกของประเทศไทย Green Island

ที่ใช้พลังงานสะอาดเป็นหลัก โดยเฉพาะพลังงานจากแสงอาทิตย์ โดยมีศูนย์การเรียนรู้สิ่งแวดล้อมและพลังงานสะอาด เป็นโครงการนำร่องโครงการแรกที่สร้างขึ้นบนเกาะแห่งนี้
เกาะพะลวยตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกของอำเภอดอนสัก จังหวัดสุราษฎร์ธานี หรือตั้งอยู่ทางทิศตะวันตกของอำเภอเกาะสมุย อยู่ห่างจากเกาะสมุยประมาณ 20 กิโลเมตร หรืออยู่ห่างจากอำเภอดอนสักประมาณ 18 กิโลเมตร
ประชากรส่วนใหญ่อาศัยอยู่บนเกาะแห่งนี้มาประมาณ 8 รุ่น โดยอพยพมาจากส่วนต่าง ๆ ของประเทศ
ส่วนใหญ่เป็นชาวอำเภอเกาะสมุย อำเภอดอนสัก อำเภอกาญจนดิษฐ์ อำเภอท่าฉาง อำเภอไชยา อำเภอท่าชนะ จังหวัดสุราษฎร์ธานี จังหวัดชุมพร จังหวัดเพชรบุรี เป็นต้น
อาชีพของชาวเกาะพะลวยส่วนใหญ่ประกอบอาชีพประมงขนาดเล็ก อาชีพหารังนกนางแอ่น อาชีพทำสวนยาง อาชีพสวนมะพร้าว สวนผลไม้ อาชีพปศุสัตว์เลี้ยงโค
ผลิตภัณฑ์ที่น่าสนใจของหมู่บ้านเป็นผลิตภัณฑ์ปลากระบอกร้าซึ่งมีชื่อเสียงมากของเกาะพะลวย ปลาแห้ง ปลาหมึกแห้ง เป็นต้น

Phayao Island :Virgin Island: เกาะพะลวยมีสถานที่ท่องเที่ยวหลายแห่ง เช่น ถ้ำสามบ่อ ซึ่งเป็นถ้ำที่มีขนาดใหญ่สวยงามมาก ยาวประมาณ 1 กิโลเมตร
ทางด้านทิศตะวันออกของเกาะมีหาดทรายขาวสะอาดขนาดเล็กหลายแห่ง เช่น หาดสองพี่-น้อง หาดตาโย หาดสน เป็นต้น


  • การเดินทางสู่เกาะพะลวยด้วยเรือสารประจำทาง มีเฉพาะวันคู่ ออกจากฝั่งท่าเรือดอนสัก เวลา 13.00 น. ใช้เวลาเดินทางประมาณ 1.30-2 ชั่วโมง และขาออกจากท่าเรือเกาะพะลวย เวลาเช้า 7.30 น.
    ร้านอาหารบนเกาะพะลวยคือ พะลวยซีฟู้ด
  • สถานที่พัก จะเป็นแบบ Home Stay หรือกางเต็นท์นอน
  • หรือเป็นรีสอร์ท ได้สัมผัสถึงวิถีชีวิตชาวบ้านและธรรมชาติอย่างแท้จริง 



No comments:

Post a Comment