ของโบราณ,ของสะสม,ของเก่าโบราณ,ของเก่ามีราคา,ตลาดค้าของเก่า.ของเก่าวันนี้,antiquetoday

ของโบราณทรงคุณค่าของไทย

Wednesday, December 20, 2017

Wat Phra That Pha Son Kae:Thailand:วัดพระธาตุผาซ่อนแก้ว จ.เพชรบูรณ์

วัดพระธาตุผาซ่อนแก้ว: Wat Phra That Pha Son Kae: Thailand อาณาจักรขนาดใหญ่ประมาณ 91 ไร่แห่งนี้ ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2547 เพื่อเป็นสถานที่ปฏิบัติธรรม

ปัจจุบัน ได้เปลี่ยนชื่อมาเป็น “วัดพระธาตุผาซ่อนแก้ว” ที่มีบรรยากาศอันเงียบสงบ ล้อมรอบไปด้วยธรรมชาติอันงดงาม ท่ามกลางภูเขาสูงใหญ่ลดหลั่นสลับกันโอบรอบบริเวณศาลาปฏิบัติธรรม


และบนยอดเขาสูงตระหง่านนั้น ยังมีถ้ำอยู่บนปลายยอดเขา อย่างไรก็ตาม มีเรื่องเล่าขานกันว่ามีชาวบ้านหลายคนเคยเห็นลูกแก้วลอยเหนือฟากฟ้าและลับหายเข้าไปในถ้ำบนยอดผา ชาวบ้านจึงเชื่อว่าเป็นพระบรมสารีริกธาตุเสด็จมา และถือว่าเป็นสถานที่มงคล มีความศักดิ์สิทธิ์ และเรียกตามกันมาว่า “ผาซ่อนแก้ว”
ปัจจุบัน สถานปฏิบัติธรรมแห่งนี้มีอาคารปฏิบัติและบรรยายธรรม อาคารที่พักผู้ปฏิบัติธรรม เพื่อรองรับผู้อบรมภาวนาในแนวสติปัฏฐาน 4 อีกทั้งยังกลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวอีกแห่งหนึ่งของจังหวัดเพชรบูรณ์ โดยมีสถานที่สำคัญภายในวัด ได้แก่
เจดีย์พระธาตุผาแก้ว บริเวณใต้ฐานพระเจดีย์ใช้เป็นที่เก็บรวบรวมหลักธรรมคำสอน ภาพปริศนาธรรม และเป็นที่เจริญสติภาวนาสำหรับพุทธศาสนิกชนทั่วไป
          • ศาลาปฏิบัติธรรม (ศาลาพระหยกเขียว) เป็นศาลารูปทรงจัตุรัสโปร่ง รายรอบด้วยบานกระจกขนาดใหญ่ เพื่อให้สัมผัสกับธรรมชาติของขุนเขาอันเขียวชอุ่ม พร้อมทั้งมีสวนดอกไม้นานาพรรณโดยรอบ
          • พระพุทธเลิศรัตนโชติมณี หรือ "พระหยกเขียว" เป็นพระพุทธรูปหยกปางมารวิชัย ซึ่งเป็นศิลปะสมัยเชียงแสน แกะสลักจากหยกเขียวทั้งก้อน พระเศียรบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ
          • พระพุทธรัตนสัมฤทธิ์ผล หรือ "พระหยกขาว" เป็นพระพุทธรูปหยกปางขัดสมาธิเพชร สร้างตามรูปแบบศิลปะ คันธาระ พระเศียรบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ
          • ลานโพธิ์ บริเวณลานโดยรอบมีต้นศรีมหาโพธิ์ปลูกไว้เพื่อเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวศรัทธา เพราะถือเป็นต้นไม้ที่ให้ร่มเงาแด่พระพุทธองค์ และได้ทรงตรัสรู้ธรรมภายใต้ร่มโพธิ์ บริเวณแห่งนี้ยังใช้ทำพิธีเวียนเทียน และเดินจงกรมในการเจริญสติ
          • พระบรมสารีริกธาตุ 
          • ลานพระสีวลี สถานที่ประดิษฐานพระพุทธรูปพุทธมหาสาวก "พระสีวลี"
วัดพระธาตุผาซ่อนแก้ว: Wat Phra That Pha Son Kae: Thailand ตั้งอยู่บนเนินเขาในหมู่บ้านทางแดง ตำบลตำบลเขาค้อ อำเภอเขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ 

No comments:

Post a Comment