ของโบราณ,ของสะสม,ของเก่าโบราณ,ของเก่ามีราคา,ตลาดค้าของเก่า.ของเก่าวันนี้,antiquetoday

ของโบราณทรงคุณค่าของไทย

Wednesday, December 6, 2017

สถาบันประมูลคริสตี้ :Christie Auction House





  Image result for บริษัทประมูล คริสตีส์

 สถาบันประมูลคริสตี้ :Christie Auction Houseเป็นบริษัทรับจัดประมูลผลงานศิลปะชั้นนำ

                                 

            สำนักงานที่อาคารร็อกกิเฟลเลอร์ นิวยอร์ก
คริสตีส์ ก่อตั้งโดยนายเจมส์ คริสตี ชาวอังกฤษ เริ่มจัดการประมูลตั้งแต่ ค.ศ. 1759 โดยในเอกสารของบริษัทระบุว่า บริษัทจัดการประมูลครั้งแรกในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ เมื่อวันที่ 5 

ธันวาคม ค.ศ. 1766 Image result for บริษัทประมูล คริสตีส์

ห้องค้าหลักของคริสตีส์ตั้งอยู่ที่ถนนเคนซิงตันในย่านเซนต์เจมส์ ลอนดอน เปิดดำเนินการมาตั้งแต่ ค.ศ. 1823 โดยมีห้องค้าแห่งที่สองอยู่ที่เซาท์เคนซิงตัน เปิดดำเนินการตั้งแต่ ค.ศ. 1975 และเป็นห้องค้าที่มีการประมูลมากที่สุดแห่งหนึ่ง 

Image result for บริษัทประมูล คริสตีส์

จนถึงปัจจุบัน คริสตีส์มีสำนักงานทั้งสิ้น 85 แห่ง ใน 43 ประเทศ  รวมทั้งที่นิวยอร์ก, ลอสแอนเจลิส, ปารีส, เจนีวา, อัมสเตอร์ดัม, มอสโก, เวียนนา, บัวโนสไอเรส, เบอร์ลิน, โรม, เกาหลีใต้, มิลาน, สเปน, ญี่ปุ่น, จีน, ออสเตรเลีย, ฮ่องกง, สิงคโปร์, อิสราเอล, ดูไบ, เม็กซิโกซิตีและกรุงเทพมหานคร
คริสตีส์เข้ามาจัดตั้งสำนักงานในประเทศไทยตั้งแต่ พ.ศ. 2540

                       
                 ห้องค้าแห่งที่สองของคริสตีส์ ที่เซาท์เคนซินตัน ลอนดอน

ผลงานครั้งแรกของคริสตี้ส์ ประเทศไทย


บทสรุปจากงานประมูลครั้งแรกของบริษัทคริสตี้ส์ ประเทศไทย เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ประสบความสำเร็จอย่างน่าพอใจนอกจากทางบริษัทสามารถขายสินค้าไปได้เกือบหมดแล้ว ยังสามารถทำยอดขายได้รวมทั้งสิ้นเป็นเม็ดเงินถึง 40 ล้านบาท

เฉพาะแค่ภาพของบรมอาจารย์ทางด้านศิลปะ ทวี นันทขว้าง กับถวัลย์ ดัชนี เพียง 3 ภาพ ก็ทำราคาไปได้ถึง 6,325,000 บาทเข้าไปแล้ว
   
              Related image

และ 15% ของราคาภาพและหนังสือที่ขายได้คือค่าคอมมิชชั่นที่เป็นรายได้เข้าบริษัท เยาวณี นิรันดร ผู้บริหารคนหนึ่งของคริสตี้ส์บอกกับ "ผู้จัดการ" ว่าถึงแม้ว่าทางบริษัทเองจะมีรายจ่ายในการจัดงานค่อนข้างสูงเช่น ค่าเช่าสถานที่ ค่าทำหนังสือ และการจัดการในเรื่องต่างๆ แต่พอใจมากที่มีผู้ร่วมงานจำนวนมากและสามารถทำราคา ได้ดีขนาดนี้ในภาวะเศรษฐกิจเช่นปัจจุบัน

คริสตี้ส์ เป็นบริษัทประมูลงานศิลปะที่เก่าแก่บริษัทหนึ่งของโลก มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ และได้ทำการขายงานศิลปะแขนงต่างๆ อาทิ ภาพเขียน เฟอร์นิเจอร์ เซรามิก เครื่องประดับ เครื่องเงิน ไวน์ มาเป็นเวลานานกว่า 200 ปี ปัจจุบันเปิดให้บริการทั่วโลกโดย ผ่านเครือข่ายกว่า 100 สาขาใน 41 ประ-เทศและได้เป็นบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ของกรุงลอนดอนตั้งแต่ปีค.ศ.1973

คริสตี้ส์ได้ขยายสาขามาประเทศไทยเมื่อปี 2540 ซึ่งเป็นปีที่เศรษฐกิจในเมืองไทยตกต่ำอย่างหนัก และเห็นเป็นโอกาสดีที่จะตั้งบริษัททางด้านประมูลขึ้น เพราะมั่นใจว่าภายใต้ความกดดันของภาวะเศรษฐกิจ ทำให้มีเศรษฐีหลายคนต้องการเอาของเก่าเก็บออกมาปล่อยขาย และเช่นเดียวกันก็ยังมีผู้ต้องการไขว่คว้า ของที่มีคุณค่าเหล่านั้นมาเก็บไว้โดยไม่ได้คำนึงถึงเรื่องราคาว่าสูงขึ้นเพียงไร รวมทั้งยังมีผู้ที่เห็นช่องทางในการทำกำไรกับงานศิลปะ และเป็นการซื้อเพื่อลงทุนแทนที่จะฝากเงินไว้ในเวลาที่ดอกเบี้ย

เองก็ดิ่งลงเหวเช่นทุกวันนี้Image result for บริษัท คริสตี้ส์ ประเทศไทย

ในช่วงเวลานั้นประเทศไทยก็มีบริษัทประมูลทางด้านศิลปะอยู่บ้าง และมีการจัดประมูลตามโรงแรมต่างๆ เพียงแต่การจัดแต่ละครั้งมีจำนวนชิ้นงานออกมาประมูลไม่มากมายนัก จึงได้รับความสนใจเพียงในวงแคบๆ เท่านั้น

เยาวณี นิรันดร, ปัญญชลี เพ็ญชาติ, ทิวาลักษณ์ เจียรวนนท์ เป็น ทีมงานบริหาร ของคริสตี้ส์ ประเทศไทย และเมื่อปี 2541 ทางบริษัทได้รับโอกาสให้เข้าไปเป็นผู้ดำเนินการจัดประมูลงานศิลปะของปรส. ซึ่งในงานครั้งนั้นมีภาพเขียนมากกว่า 450 ภาพ งานศิลปะอีกจำนวนหนึ่งและสามารถทำยอดขายได้ 100% เต็ม เป็นจำนวนเงินถึง 60 ล้านบาท

                                            Image result for เยาวณี นิรันดร 
                                   
ผลงานครั้งนั้นทำให้บริษัทเริ่มเป็นที่รู้จักในเมืองไทยมากขึ้นเช่นกัน
งานประมูลได้แบ่งออกเป็น 2 วัน วันแรกในวันที่ 7 สิงหาคม โดยเป็นการประมูลหนังสือที่พิมพ์ขึ้นตั้งแต่รัชสมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราช ประกอบด้วยหนังสือยุคเก่าที่เกี่ยวข้องกับคำสอน ทางศาสนา, แผนที่, ปฏิทิน, พจนานุ-กรม รวมทั้งบันทึกการเดินทางและการ ใช้ชีวิตในประเทศสยามของชาวยุโรป หนังสือส่วนใหญ่ตีพิมพ์เป็นภาษาอังกฤษ

รวมทั้งภาพถ่ายโบราณที่มีคุณค่าทางประวัติศาสตร์ของไทยถือได้ว่า เป็นการประมวลภาพชิ้นสำคัญเกี่ยวกับ ประเทศสยามช่วงใกล้เปลี่ยนศตวรรษ ประกอบไปด้วยภาพของมหากษัตริย์ ราชินี ภาพพระราชพิธีที่สำคัญ วัด วัง และความเป็นอยู่ของประชาชน ชีวิตริมน้ำ และภาพถนนหนทางในอดีต หนังสือและภาพถ่ายมีจำนวนรวมทั้ง หมด 286 รายการ

ในวันที่ 8 สิงหาคม เป็นการประมูลภาพเขียนโดยศิลปินไทย ซึ่งนำมาประมูลทั้งหมด 146 รายการ
ต้องยอมรับว่าเป็นความสามารถ ของผู้บริหารของคริสตี้ส์ที่สามารถติดต่อหาหนังสือและภาพถ่ายโบราณมาได้ โดยได้มาจากนักสะสมชาวอเมริกันคนหนึ่งที่สะสมเรื่องราวต่างๆ ของประเทศไทยและประเทศต่างๆ ในภาคพื้นเอเชีย มาตลอดชีวิต และสุดท้ายเศรษฐีท่านนี้มีความคิดว่าน่าจะ ให้เรื่องราว
ทางประวัติศาสตร์ที่ทรงคุณค่าเหล่านี้กลับสู่คนไทย

                                             Image result for เยาวณี นิรันดร

ส่วนภาพเขียนนั้นทางคริสตี้ส์ได้รับการติดต่อมาจากเจ้าของภาพส่วนหนึ่ง ที่ประสงค์จะเอาภาพออกมาประมูล รวมทั้งการเข้าไปสืบค้นภาพที่มีคุณค่าต่างๆ ด้วยตัวของผู้บริหารเอง และติด ต่อขอมาประมูล ซึ่งกว่าจะรวบรวมสินค้าทั้งหมดมาได้ต้องใช้เวลามากเช่นกัน ดังนั้นบริษัทจะสามารถจัดงานประมูลได้เพียงปีละ 1 ครั้งเท่านั้นเอง โดยครั้งต่อไปก็จะเป็นงานใหญ่อีกครั้งในปีค.ศ.2000

หนังสือที่ทำราคาสูงสุดได้แก่บันทึกการเดินทางเพื่อสำรวจประเทศต่างๆ ในแถบอินโดจีน ของ "การ์นิเยร์" ซึ่งพิมพ์ขึ้นในปารีสเป็นครั้งแรกในปีค.ศ.1873 โดยทำราคาได้ 1,265,000 บาทจากราคาประเมินที่วางไว้ ประมาณ 950,000-1,200,000 บาท

รองลงมาได้แก่ต้นฉบับการแปล The Great Jesuit Evangelist of Southeastern Asia ของนักบวช Alexandre de Rhodes ซึ่งเขียนขึ้นในศตวรรษ ที่ 18 จากภาษาละติน และภาษาญวนมาเป็นภาษาไทยที่เขียนด้วยลายมือ และมีประวัติศาสตร์การครอบครองโดยผู้มีชื่อเสียงหลายท่าน ราคาประเมินอยู่ที่ 750,000-1,000,000 บาท และทำราคาได้ที่ 747,500 บาท

ภาพถ่ายที่ทำราคาได้สูงสุดได้แก่ พระบรมสาทิสลักษณ์ของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 และพระมเหสี ซึ่งถูกประมูลไปที่ราคา 299,000 บาทจากราคาประเมิน 95,000-120,000 บาท

บรรยากาศในการประมูลวันแรก ไม่เป็นที่คึกคักนัก ได้รับความสนใจจากชาวไทยน้อยกว่าที่ควร จากจำนวนผู้ที่เข้าร่วมประมูลเกือบ 300 คนนั้นเป็น คนไทยประมาณ 30 คนเท่านั้น หนังสือ และภาพถ่าย
สำคัญส่วนใหญ่จึงกลับไปอยู่ในมือของชาวต่างชาติอีกครั้ง

                                            Image result for ทวี นันทขว้าง ผลงาน                              
ผิดกับบรรยากาศในการประมูลวันที่ 2 ที่มีผู้เข้าร่วมประมูลจำนวนมาก รูปที่ทำราคาสูงสุดในวันนั้น ได้แก่ภาพ "หญิงสาวเปลือย" ของทวี นันทขว้าง เป็นภาพสีอะคริลิกบนผ้าใบขนาด 76x2122 ซม.ราคาประเมินอยู่ที่ 1.2-1.5 ล้านบาท แต่ถูกทำราคาได้ที่ 2,530,000 บาท

จุดเด่นของภาพนี้คาดกันว่าเป็นภาพผู้หญิงเปลือยภาพเดียวที่อาจารย์ทวีเขียนขึ้น งานนี้มีผู้ร่วมประมูลอย่างดุเดือด 4 รายและในที่สุด "วรวิทย์ โภคิน" เจ้าเก่าซึ่งเคยสร้างประวัติศาสตร์ ทำการประมูลผลงานชื่อ "ใบไผ่" ของอาจารย์ทวี ไปในราคา 2,877,000 บาท จากราคาประเมินเพียง 4 แสนบาท เมื่อคราวงานประมูลรูปของปรส.เมื่อปีที่ผ่านมา และเป็นราคาสูงสุดในงานนั้นเช่นกัน เป็นผู้คว้าเอาไป

ภาพ "ไก่ชน" เป็นภาพสีน้ำมันขนาด 118x176 ซม.ของถวัลย์ ดัชนี ก็เป็นอีกภาพหนึ่งที่ทำราคาได้สูงเป็นอันดับสองจากราคาประเมินที่ตั้งไว้ 600,000-700,000 บาท ไปปิดที่ราคา 2,070,000 บาท

ภาพนี้เป็นภาพที่ถวัลย์ได้มอบให้กับพลเอกชาติชาย ชุณหะวัณ สมัยที่ยังมีชีวิตอยู่ ในโอกาสขึ้นบ้านใหม่และพลเอกชาติชายได้นำภาพนี้ไปที่กรุงบัวโนสไอเรส และกรุงเวียนนาด้วยเมื่อท่านเป็นทูตประจำอยู่ที่ต่างประเทศ เป็นผลงานช่วงแรกๆ ของถวัลย์ที่ยังเต็มไปด้วยสีสัน เพราะงานยุคหลังของถวัลย์จะมีการลดสีใช้เพียงสีขาวดำเท่านั้น

อีกภาพหนึ่งที่ทำราคาได้สูงเกินความคาดหมายก็คือภาพ "พระบรมสาทิสลักษณ์ของรัชกาลที่ 3" เป็นภาพสีน้ำมันบนผ้าใบขนาด 42x32 ซม. ซึ่งวาดโดย พระสรลักษณ์ลิขิต ศิลปินในราชสำนักสมัยรัชกาลที่ 5 ผู้ซึ่งถือได้ว่าเป็นศิลปินที่วาดภาพเหมือนคนแรกของไทย ภาพนี้ไปปิดที่ราคา 1,265,000 บาท ในขณะที่ราคาประเมินเพียง 400,000-500,000 บาท

ผลงานของสุเชาว์ ศิษย์คเณศ ศิลปินผู้มีความโดดเด่นแต่เสียชีวิตเพราะความยากจนนั้น งานครั้งนี้มีภาพของท่านทั้งหมด 7 ภาพประมูลได้สูงกว่าราคาประเมินที่วางไว้ทั้งสิ้นโดยปิดอยู่ที่ราคาประมาณ 250,000-500,000 บาท

ภาพของเหม เวชกร ที่หาดูได้ไม่ง่ายนัก มีมาประมูลทั้งหมด 4 ภาพ แต่ราคาที่ได้ไม่สูงกว่าราคาประเมินมากนักราคาไปปิดอยู่ที่ 50,000-90,000 บาท

                                      Related image

ส่วนภาพวาดสีน้ำมันบนผ้าใบใหญ่ขนาด 8 เมตร "แผ่นดินทอง" ของประเทือง เอมเจริญ ซึ่งตั้งราคาไว้สูงที่สุดคือ 2.5-3.5 ล้านบาท กลับพลิกล็อกมีผู้เสนอราคามาเพียง 1,900,000 บาท ซึ่งต่ำกว่าราคาที่ตั้งไว้ก็เลยต้องยกเลิกการประมูลไป

สรุปแล้วหนังสือทั้งหมดประมาณ 286 รายการนั้นมีการประมูลไปได้กว่า 90% ส่วนภาพวาด 146 รายการนั้นประมูลไปได้ 124 รายการ

ข้อมูล วิกิพีเดียและผู้จัดการออนไลน์
https://goal90antique.blogspot.com

1 comment:

  1. ผมมีหินอุกาบาตที่ชื่อThe Willamette
    สนใจรับซื้อไหมครับมีอยู่หลายก้อนเลย

    ReplyDelete