ของโบราณ,ของสะสม,ของเก่าโบราณ,ของเก่ามีราคา,ตลาดค้าของเก่า.ของเก่าวันนี้,antiquetoday

ของโบราณทรงคุณค่าของไทย

Tuesday, October 3, 2017

แสตมป์กลับหัว 21.8 ล้าน


 เศรษฐีประมูลแสตมป์ ซุนยัตเซ็น กลับหัว 21.8 ล้านบาท



อึ้ง! เศรษฐีประมูลแสตมป์ ซุนยัตเซ็น กลับหัว 21.8 ล้านบาท

อึ้ง! เศรษฐีประมูลแสตมป์ ซุนยัตเซ็น กลับหัว 21.8 ล้านบาท


          เศรษฐีนิรนาม ประมูลแสตมป์หายาก ซุนยัตเซ็นตีพิมพ์กลับหัว ในราคาเกือบ 22 ล้านบาท ทำสถิติแสตมป์จีนที่มีราคาประมูลสูงสุดในโลก

          เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม 2555 เว็บไซต์นิวยอร์กเดลี่นิวส์ รายงานว่า สถาบันการประมูลซูริช เอเชีย ได้จัดประมูลแสตมป์หายากที่ฮ่องกง ซึ่งหนึ่งในนั้นได้แก่ แสตมป์คู่รูปนักปฏิวัติ ซุนยัตเซ็น ผู้ได้รับการกล่าวขานเป็นบิดาของชาติสาธารณรัฐจีน ที่ตีพิมพ์กลับหัว (หรือที่เรียกว่า แสตมป์ตลก ประเภท error) เมื่อปี 1941 (พ.ศ. 2484) โดยแสตมป์นี้ถูกเศรษฐีนิรนามทุ่มประมูลทางโทรศัพท์ในราคาสูงถึง 707,700 ดอลล่าร์สหรัฐ (ประมาณ 21.8 ล้านบาท) เลยทีเดียว


          รายงานระบุว่า แสตมป์นี้แม้ว่าจะเกิดความผิดพลาดระหว่างการพิมพ์ ทำให้ศีรษะของ ซุนยัตเซ็น กลับหัวโดยบังเอิญ แต่ก็ถือเป็นของสะสมล้ำค่าที่พบได้น้อยและหามาไว้ในครอบครองยาก และที่สำคัญแสตมป์นี้มาเป็นคู่และถูกเก็บรักษาเอาไว้เป็นอย่างดีทำให้อยู่ในสภาพที่สมบูรณ์ ดังนั้นสถาบันการประมูล จึงเปิดประเมินมูลค่าแสตมป์ดังกล่าวประมาณ 18 - 20 ล้านบาท แต่ราคาประมูลกลับสูงเหนือความคาดหมายและสามารถทำสถิติแสตมป์ราคาแพงที่สุดครั้งใหม่ได้เช่นกัน

          โดยก่อนหน้านี้การประมูลแสตมป์ที่มีราคาแพงที่สุดในโลก ก็คือ แสตมป์ซุนยัตเซ็นที่ตีพิมพ์กลับหัวเช่นกัน แต่เป็นแสตมป์แบบดวงเดียว โดยสามารถทำราคาได้สูงถึง 9.5 ล้านบาท เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

ขอขอบคุณ : กระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก  paulfrasercollectibles.com , scmp.com

No comments:

Post a Comment