ของโบราณ,ของสะสม,ของเก่าโบราณ,ของเก่ามีราคา,ตลาดค้าของเก่า.ของเก่าวันนี้,antiquetoday

ของโบราณทรงคุณค่าของไทย

Tuesday, October 3, 2017

Yusuk Suwan Museum:Thailand:พิพิธภัณฑ์ตะเกียงตะเกียงโบราณ 10,000 ดวง จ.ปราจีนบุรี


ชมตะเกียงโบราณนับหมื่น ที่พิพิธภัณฑ์อยู่สุขสุวรรณ

ที่พิพิธภัณฑ์อยู่สุขสุวรรณ์ อยู่ห่างจากตัวเมืองปราจีนบุรีประมาณ 6 กิโลเมตร พื้นที่โดยรอบของพิพิธภัณฑ์ โอบล้อมไปด้วยพรรณไม้ สวยงามนานาชนิด เมื่อได้ก้าวเข้าสู่พิพิธภัณฑ์ท่านจะได้พบกับ ตะเกียงจำนวนมากมหาศาลซึ่งมีแขวนอยู่ทุกๆที่  ตะเกียงเจ้าพายุ ตะเกียงไขลาน เป็นของโบราณ ของเก่ามีราคา คนรักของเก่าไม่ควรพลาด รวมไว้ มากกว่า 10,000 ดวง 

ใครไม่เคยเห็นตะเกียงสมัยเก่ารุ่นคุณปู่คุณย่าท่าน เคยใช้ให้แสงสว่างในยามค่ำคืนจำนวน มาก ที่สุดในประเทศไทย ต้องแวะมาชม “ พิพิธภัณฑ์อยู่สุขสุวรรณ์ ” โดยนายณรงค์ อยู่สุขสุวรรณ์เจ้าของ พิพิธภัณฑ์ฯ ได้รวบรวมไว้เพื่อให้ชนรุ่นหลังได้ศึกษาเกี่ยวกับวิถีชีวิตของคนไทยสมัยเก่า จากจุดเริ่มต้นรับซื้อของ เก่า ประเภทเหล็กเศษโลหะ ซึ่งจะมีตะเกียงเจ้าพายุติดมากับพวกเศษโลหะด้วย จนกระทั่งมีผู้ที่สนใจมาสอบถาม และ เลือกซื้อตะเกียง เจ้าพายุเก่า โดยให้ราคาค่อนข้างสูงผู้สร้างจึง เริ่มเก็บสะสมเรื่อยมาจนมีเป็นจำนวนมากและ ได้จัดสร้างรวบรวมจัดแสดงไว้ใน พิพิธภัณฑ์แห่งนี้ ตัวพิพิธภัณฑ์จัดแบ่งพื้นที่จัดแสดงเครื่องมือเครื่องใช้โบราณอย่างชัดเจน
พิพิธภัณฑ์อยู่สุขสุวรรณ์แบ่งเป็น 4 อาคาร รอบตัวอาคารทั้ง 4 อาคาร โดยเฉพาะพื้นที่บนเพดานจะถูกจับจอง เป็นที่แขวนของตะเกียงเจ้าพายุทุกตารางนิ้ว นับรวมแล้วมีมากกว่า 10,000 ดวง อาคารที่ 1 อาคารราชาวดี จัดแสดงของชั้นล่างได้จัดแสดงเกี่ยวกับสิ่งของโบราณ หลากหลาย ชนิด เช่น เครื่องเงิน เครื่องทองเหลือง เตารีดโบราณ เครื่องปั้นดินเผา ตู้เย็นใช้น้ำมันก๊าด เป็นต้น ในส่วนของชั้นสองเป็นชั้นที่รวบรวมตะเกียงเจ้าพายุหลาก หลายยี่ห้อ ทั้งยังมีตะเกียงที่มีการใช้งานที่แตกต่างกันไปเช่น ตะเกียงเรือ ตะเกียงฉายสไลด์ นอกจากนี้ยังมีรายละเอียดของส่วนประกอบ ตะเกียงให้ท่านได้ศึกษาอีกด้วย
อาคารที่ 2 อาคารลีลาวดี อาคารนี้เป็นอาคารแฝดที่เชื่อมต่อกันทั้งหมดซึ่งมีสองชั้นรวมหกห้อง โดยแบ่งเป็นสองชั้น ชั้นล่างประกอบไปด้วย
- ห้องราชพฤกษ์
ได้จัดแสดงเกี่ยวกับถ้วยชามโบราณ ถาดกระเบื้อง โถพู ขวดน้ำมะเน็ด ซึ่งเป็นขวดน้ำอัดลมในสมัยก่อน 
- ห้องชัยพฤกษ์ ส่วนใหญ่ของที่จัดแสดงจะเป็นเครื่องทองเหลือง อาทิ เชี่ยนหมากทองเหลือง ขันลงหิน เตาน้ำมันก๊าซ ตะเกียงลาน
- ห้องกัลปพฤกษ์
ใครที่ชื่นชอบเกี่ยวกับเรื่องของรถจักรยานและ รถจักรยานยนต์ ต้องไม่พลาด ภายในห้องนี้ได้รวบรวมรถจักรยาน หลากหลายยี่ห้อรวมไปถึงรถจักรยานยนต์ที่มีหลักการทำงานเป็นสองส่วน คือ จะให้เป็นจักรยาน(ถีบ) หรือเป็นรถจักรยานยนต์ก็ได้ ต่อมาจะเป็นในส่วนของชั้นที่สองซึ่งได้แก่
- ห้องทองกวาว
ห้องนี้เห็นได้ว่าจะเป็นที่ชื่นชอบของเด็กๆ เพราะภายในห้องนี้เป็นของสะสมที่เป็นของเล่นสังกะสี โดยส่วนใหญ่และยังมี สามล้อถีบของเด็กในสมัยก่อน ซึ่งเป็นห้องที่เด็กๆจะได้เห็นวิวัฒนาการของของเล่นในอดีตจนถึงปัจจุบัน
- ห้องทองหลาง
ภายในห้องนี้ได้จัดแสดงในเรื่องของพระ เช่น พระผง พระเหรียญรวมไปถึงรูปพระเก่าๆอีกมากมายหลายแบบ รวมทั้งพระเครื่องที่ขึ้นชื่อของจังหวัดปราจีนบุรี
- ห้องทองพันชั่ง
เป็นการรวบรวมเกี่ยวกับเครื่องคำนวณ ตราชั่งและเครื่องตวงวัดในรูปแบบต่างๆเช่นตราชั่งคันซึ่งมีตั้งแต่ขนาดเล็ก ไปจนถึงขนาดใหญ่ ในการจัดแสดงของอาคารหลังนี้ได้จัดแสดงสิ่งของออกเป็นหมวดหมู่ โดยในแต่ละห้องจะมีจุดเด่นที่แตกต่างกัน ออกไป
อาคารที่ 3 อาคารชวนชม
อาคารหลังนี้ เป็นอาคารชั้นเดียวการจัดแสดงภายในของอาคารหลังนี้เป็นการจัดแสดงในเรื่องของรูปเก่าของเมืองปราจีนบุรีในสมัยก่อน และภาพ ถ่ายครั้งที่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว(รัชกาลที่9) เสด็จมาเยือนจังหวัดปราจีนบุรี ณ.วัดแก้วพิจิตรและมีหนังสือเก่านานาชนิด เช่น หนังสือพิมพ์ที่วางจำหน่ายตั้งแต่ปีพ.ศ. 2515 หนังสือการ์ตูนและสำหรับผู้ที่ชื่นชอบในเรื่องของแสตมป์ ทางพิพิธภัณฑ์ได้จัดแสดง แสตมป์ที่สำคัญๆไว้หลายชุดด้วยกัน รวมถึงยังมีล็อตเตอรี่รุ่นที่ 1 ของรัฐบาลสยามอีกด้วย
อาคารที่ 4 อาคารเจ้าพายุ อาคารนี้เป็นอาคารที่สร้างจากรูปแบบของตะเกียงเจ้าพายุ โดยมีส่วนสูงประมาณ 13 เมตร ซึ่งภายในของอาคารนี้ นักท่องเที่ยวสามารถ ขึ้นไปเพื่อชมวิวโดยรอบได้เมื่อทุกท่านได้ชมกับของสะสมนานาชนิดที่ทำให้ท่านได้ย้อนกลับสู่อดีตแล้วทางพิพิธภัณฑ์ยังมีสถานที่ที่ ให้ทุกท่านได้พักผ่อนหย่อนใจไปกับธรรมชาติ นั่นคือ บ่อปลาและกรงนกขนาดใหญ่ที่มีนกสวยงาม นานาชนิดให้ท่านได้ชื่นชม เช่น นกยูงไทยที่ในปัจจุบันหาดูได้ยากแล้ว และยังมีบ่อเต่ารวมไปถึงบ่อจระเข้อีกด้วย และจุดหลังสุดของพิพิธภัณฑ์
นักท่องเที่ยวที่สนใจจะเดินทางมาชมสามารถแวะ มาได้ทุกวันตั้งแต่เวลา 09.00 – 17.00 น. 
ค่าเช้าชม คนไทย ผู้ใหญ่ 80 เด็ก 30 , ชาวต่างชาติ ผู้ใหญ่ 150 เด็ก 100
ตั้งอยู่ที่ ถ.ปราจีนตคาม ต.ดงขี้เหล็ก อ.เมือง จ.ปราจีนบุรี 2500
โทรศัพท์ 037-217551 , 037-217552 มือถือ 081-2958212 , 081-8648218 http://www.yusuksuwanmuseum.com

Credit source: www.paiduaykan.com

No comments:

Post a Comment