ของโบราณ,ของสะสม,ของเก่าโบราณ,ของเก่ามีราคา,ตลาดค้าของเก่า.ของเก่าวันนี้,antiquetoday

ของโบราณทรงคุณค่าของไทย

Sunday, February 25, 2018

Old Town Chanthaboon Waterfront:Thailand :ชุมชนริมน้ำจันทบูร จ.จันทบุรี

อดีตชุมชนศูนย์กลางการค้าที่ใหญ่ที่สุด มีความเจริญรุ่งเรืองมากที่สุด โดยมีการพยายามอนุรักษ์ไว้ให้อยู่ในสภาพเดิม เพื่อให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยว ที่เหมือนได้ย้อนกลับไปในอดีต
ยังคงมีมนต์ขลังของบ้านเรือนแบบดั้งเดิม เหมาะกับการเดินเที่ยวชมตึกรามบ้านช่อง แวะถ่ายรูปสถานที่สวยๆ บ้านเก่า วัฒนธรรมความเป็นอยู่แบบเดิมๆ ชิมของกินพื้นเมือง ถ่ายรูปในมุมต่างๆ แบบย้อนยุค
Old Town Chanthaboon Waterfront:Thailand:ชุมชนริมน้ำจันทบูร อยู่บนถนนสุขาภิบาล มีเส้นทางยาวประมาณ 1 กิโลเมตร

เริ่มตั้งแต่หัวถนนสุขาภิบาล หรือตรงเชิงสะพานวัดจันทร์ ตรงตามถนนขนานกับแม่น้ำจันทบุรี จากย่านท่าหลวง ไปจนถึงชุมชนตลาดล่างชุมชนริมน้ำจันทบูร หรือที่เรียกกันว่า "ย่านท่าหลวง"

สมัยก่อนเรียกว่าเป็นแถบ "บ้านลุ่ม" อยู่ทางฝั่งตะวันตกของแม่น้ำจันทบุรี ในอดีตถือเป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจการค้าที่สำคัญมาก

ตั้งแต่ช่วงสมัยของสมเด็จพระนารายณ์มหาราช มาจนถึงสมัยรัชกาลที่ 5 พระองค์ทรงเสด็จพระราชดำเนินถนนเส้นนี้

เมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2450 ในช่วงเวลานั้น จังหวัดจันทบุรีถือเป็นหัวเมืองตะวันออกที่เป็นศูนย์กลางการค้า มีการติดต่อค้าขายกับชาวไทยและชาวต่างชาติ เป็นเมืองท่าสำคัญในการลำเลียง ขนส่งสินค้า
โดยพ่อค้าจากอำเภออื่นนำสินค้าในป่ามาขาย เช่น ฟืน เก็บรง (ยางไม้ชนิดหนึ่ง) ขี้ผึ้ง ไม้กฤษณา ผลไม้ แล้วหาซื้อสินค้าจำเป็นจากเมืองจันทบุรีกลับไปบริเวณนี้
และเป็นย่านการคมนาคมที่คึกคัก เป็นชุมทางเรือที่ไปยังจุดต่างๆ เช่นน้ำรัก ตะเคียนทอง คลองพลู แหลมสิงห์ ขลุง มีเรือโดยสาร อู่ต่อเรือสำเภา เรือขนส่งสินค้าขนาดใหญ่ที่เข้ามาแลกเปลี่ยนสินค้า
ชาวบ้านในชุมชนประกอบอาชีพขายของป่า ทำการค้า ทำประมง ทำพลอย ตีเหล็ก ทอเสื่อ ทำอาหารและขนมต่างๆ คนในชุมชนส่วนใหญ่เป็นกลุ่มคนจีน ทำการค้า และเป็นผู้มาบุกเบิกตั้งรกราก
ซึ่งมีทั้งจีนฮกเกี้ยน แต้จิ๋ว จีนแคะ กวางตุ้ง และไหหลำ ในย่านนี้จึงประกอบด้วยคนไทย จีน และญวน มีการนับถือศาสนาพุทธ และคริสต์
ผู้คนในถนนเส้นเศรษฐกิจนี้ จึงมีความหลากหลาย มีหน่วยงานราชการ นักธุรกิจ พ่อค้า คหบดี และบ้านเรือนผู้คนที่มาตั้งรกราก
ทำให้เกิดเป็นวัฒนธรรมแบบผสมผสาน จากตะวันตก ไทย จีน และชาวญวน รวมถึงการสร้างบ้านเรือน และศิลปทางสถาปัตยกรรม ก็ได้รับการผสมผสานกันอย่างกลมกลืน
การดินทาง: มีรถตู้และรถโดยสารปรับอากาศของบริษัท ขนส่ง จำกัด และของเอกชน สายกรุงเทพฯ-จันทบุรี ออกจากสถานีขนส่งสายตะวันออก หรือเอกมัย ถนนสุขุมวิท
และสถานีขนส่งสายเหนือและตะวันออกเฉียงเหนือ หรือหมอชิต 2 ถนนกำแพงเพชร 2 ทุกวัน วันละหลายเที่ยว ใช้เวลาเดินทางประมาณ 3 ชั่วโมงครึ่ง สอบถามรายละเอียดได้ที่บริษัท ขนส่ง จำกัด โทร.1490 

No comments:

Post a Comment