ของโบราณ,ของสะสม,ของเก่าโบราณ,ของเก่ามีราคา,ตลาดค้าของเก่า.ของเก่าวันนี้,antiquetoday

ของโบราณทรงคุณค่าของไทย

Saturday, February 24, 2018

เตรียมตัวรับมือ 5G พ.ศ.2563: เปลี่ยนโลก เปลี่ยนชีวิตประเทศไทย:อีกไม่นานกำลังจะมาถึง...!

หนังสือพิมพ์มติชนจัดเสวนาหัวข้อ “5G เปลี่ยนโลก เปลี่ยนประเทศไทย” โดยมี พล.อ.สุกิจ ขมะสุนทร ประธาน กสทช. เป็นประธานในพิธี
 ร่วมกับ กสทช. หัวเว่ย อีริคสัน ควอลคอมม์ ร่วมพูดคุยเทรนด์เทคโนโลยี 5G จากผู้รู้ทั้งภาครัฐและเอกชนถึงเรื่องราวของเทคโนโลยี 5G ที่เตรียมตัวใช้กันหลายประเทศทั่วโลกในปี 2563 และทิศทาง 5G ในประเทศไทย
5G ถือเป็นเทรนด์เทคโนโลยีที่กำลังมาแรง พูดถึงกันอย่างแพร่หลายในโลกปัจจุบัน
ซึ่งประเทศไทยได้วางแผนใช้ 5G ในแผนพัฒนาเศรษฐกิจฉบับปัจจุบันในหมวดของโลจิสติกส์ คาดว่าจะเริ่มใช้ในปี พ.ศ.2563
หากมีการใช้ 5G จะช่วยเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันและระบบเศรษฐกิจของประเทศ ซึ่งคนไทยต้องปรับตัวตามเทคโนโลยี เพื่อพัฒนาศักยภาพตนเอง รองรับการเปลี่ยนแปลง
เทคโนโลยี 5G มีความเร็วเพิ่มขึ้นกว่าระบบ 4G ถึง 10 เท่า มีความหน่วงลดลง 5 เท่า และสามารถเชื่อมโยงเครือข่ายและสิ่งต่างๆได้มากขึ้นถึง 1,000 เท่า
คาดว่าการเข้ามาของเทคโนโลยี 5G จะช่วยเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขัน คุณค่าทางเศรษฐกิจเพิ่มขึ้น
ช่วยบริหารจัดการทรัพยากร ระบบอุตสาหกรรม ระบบสาธารณูปโภค ระบบการบริหารจัดการในองค์รวม
ทั้งในส่วนของรัฐบาลและเอกชนที่จะก่อให้เกิดการประหยัดงบประมาณและเพิ่มประสิทธิภาพสูงขึ้น

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. กล่าวว่าการเข้ามาของ 5G จะเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่ ในส่วนโครงสร้างเศรษฐกิจของประเทศจะมีการเปลี่ยนแปลงอย่างแน่นอน
ซึ่งการเปลี่ยนแปลงของ 3G และ 4G ที่ผ่านมาหลายคนยังปรับตัวไม่ทัน ในครั้งนี้หากไม่มีการเตรียมความพร้อมในเรื่องดังกล่าว จะทำให้ได้รับผลกระทบ ทั้งในแง่ของเศรษฐกิจ และการดำเนินชีวิต
ภาคธุรกิจและประชาชน ต้องเตรียมปรับตัวรับมือกับยุค 5G ที่จะเข้ามาพร้อมกับเทคโนโลยีใหม่ๆ อาทิ

  • IOT (Internet Of Things) หรืออินเตอร์เน็ตของสรรพสิ่ง ที่มีวงจรอิเล็กทรอนิกส์ ซอต์ฟแวร์ เซ็นเซอร์ เชื่อมต่อ สิ่งของ ต่างๆให้สามารถแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างกันได้
  • AI (Artificial Intelligence) หรือปัญญาประดิษฐ์ ระบบที่สามารถวิเคราะห์ข้อมูลต่างๆแทนมนุษย์ได้
  • เทคโนโลยีความจริงเสมือน (Virtual reality)
  • เทคโนโลยีความจริงแบบแต่งเติม
  • การพัฒนาของเทคโนโลยี 5G จะเข้ามามีส่วนพัฒนาและเปลี่ยนแปลงภาคต่างๆ ซึ่งส่วนที่จะได้รับผลกระทบอย่างแน่นอน คือ
  • การเงินการธนาคาร ต้องมีการปรับตัวอย่างแน่นอน ปัจจุบันทยอยปิดไปแล้ว สองร้อยกว่าสาขา และคาดว่าจะปิดตัวลงไปเรื่อยๆ เนื่องจากความสามารถของเทคโนโลยีมากขึ้น ทำให้ระบบ Moblie Banking เข้ามาแทนที่ ไม่ต้องทำธุรกรรมผ่านเจ้าหน้าที่ธนาคาร ขณะเดียวกันการวิเคราะห์สินเชื่ออาจต้องใช้ AI หรือปัญญาประดิษฐ์แทนได้ พนักงานธนาคารเองก็ต้องเพิ่มทักษะความรู้ต่างๆด้วย
  • ภาคอุตสาหกรรม จะส่งผลกระทบ จากรายงาน world econimic forum ระบบอุตสาหกรรมของไทย ยังพึ่งพาแรงงานคน เมื่อ 5G เข้ามา จะมีการใช้หุ่นยนต์ในการผลิตและเชื่อมโยงหน้าที่ต่างๆมากขึ้น คนที่ทำงานในภาคอุตสาหกรรม ต้องคิดแนวทางในการพัฒนาตัวเองให้มีความพร้อมในการทำงานด้านอื่นๆได้
  • ภาคการเกษตร เป็นจุดแข็ง ผลิตอาหารรายใหญ่ของโลก คาดว่าหลังใช้ระบบ 5G มูลค่าการผลิตต่อไร่สูงขึ้นเมื่อ IOT เข้ามาช่วยในการจัดการสภาพแวดล้อม เช่นพื้นที่ไม่สามารถเข้ามาปลูกในไทยได้ จเป็นต้องทำ smart farming ให้สอดรับการเปลี่ยนแปลงและเพิ่มโอกาสในการแข่งขัน
  • ภาคการขนส่ง โลจิตส์ติก หลังจากที่เริ่มมีการนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ เช่น Uber grab ถ้า 5G เข้ามา แท็กซี่ที่ใช้งานอยู่ในปัจจุบันจะต้องเปลี่ยนแปลงตัวเองเพื่อตอบสนองพฤติกรรมของผู้บริโภค
  • การแพทย์ มีเทคโนโลยีใหม่ๆทางการแพทย์เพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน เช่น การรักษาทางไกล ผ่านอินเตอร์เน็ตความเร็วสูง การผ่าตัด ไม่ต้องให้หมอเดินทางไปผ่าตัดในสถานที่ห่างไกลหรือในกรณีเร่งด่วน ที่เรียกว่า แทคไทน์อินเตอร์เน็ต หรืออินเตอร์เน็ตแบบสื่อสัมผัส ที่สามารถผ่าตัดหรือทำการรักษาคนไข้ได้เสมือนอยู่ในห้องผ่าตัด
  • การทำงาน อย่างทำงานในออฟฟิศ หรือ เทเลเวิร์ก คือการทำงานจำเป็นต้องเข้าไปทำงานที่ออฟฟิศ สามารถทำงานที่บ้านหรือนอกสถานที่ ใช้วิธีเชื่อมโยงผ่านเทคโนโลยีที่ทันสมัย ติดต่อสื่อสาร ถ่ายโอนข้อมูล ขณะที่การสร้างอาคารสถานที่ที่ทำให้เช่าสำหรับทำสำนักงาน ก็อาจะได้รับผลกระทบไปด้วย เนื่องจากจะมีผู้ใช้บริการน้อยลง
  • ภาคการค้า โดยเฉพาะการค้าปลีก ทำเลทองจะเปลี่ยนมาอยู่ในโลกออนไลน์แทบจะทั้งหมด การเช่าพื้นที่ค้าขายจะลดลง อีกทั้งยังมีนวัตกรรมที่ทำให้การซื้อสินค้าสะดวกสบาย สร้างความมั่นใจให้กับลูกค้า เช่น การลองได้ผ่านออนไลน์ ด้วยเทคโนโลยีความจริงเสมือน ได้ลองสวมใส่เสื้อผ้าโดยไม่ต้องเดินทางไปที่ร้าน
  • ภาคอุสาหกรรมโทรทัศน์และสื่อ ปัจจุบันได้รับผลกระทบอยู่แล้ว แต่เมื่อมี 5G จะเปลี่ยนไปอีกขั้น การโฆษณาผ่านโทรศัพท์ เป็นรายได้ที่จะเพิ่มมากขึ้น คนรับข้อมูล ละคร เนื้อหาต่างๆ ผ่านโทรศัพท์ ผ่านยูทูป ผ่านออนไลน์ มีพฤติกรรมการดูโทรทัศน์ย้อนหลัง ไม่นิยมดูแบบเรียลไทม์เหมือนในอดีต
  • ภาครัฐ และหน่วยงานของรัฐเป็นอีกหนึ่งภาคที่น่าเป็นห่วง ไม่อยากให้ภาครัฐทำหน้าที่แค่ออกกฏกติกา แต่อยากเห็นภาครัฐสนับสนุนเอกชนให้ทำงานต่อไปได้
  • คาดว่าเมื่อมี 5Gเข้ามา จะทำให้ประชาชนสร้างงานของตัวเองได้ การอพยพของแรงงานเข้าเมืองใหญ่จะลดน้อยลง ช่วยสนับสนุนนโบายของรัฐบาลที่อยากให้มีการทำงานในท้องถิ่นของตัวเอง

No comments:

Post a Comment