ของโบราณ,ของสะสม,ของเก่าโบราณ,ของเก่ามีราคา,ตลาดค้าของเก่า.ของเก่าวันนี้,antiquetoday

ของโบราณทรงคุณค่าของไทย

Wednesday, March 14, 2018

Third Thai–Lao Friendship Bridge:Thailand:สะพานมิตรภาพไทย–ลาว 3 นครพนม–คำม่วน



เป็นสะพานที่เชื่อมต่อระหว่างประเทศไทย นครพนมกับประเทศลาว (ท่าแขก-คำม่วน) พื้นที่ฝั่งไทย ที่บ้านห้อม ตำบลอาจสามารถ อำเภอเมือง จังหวัดนครพนม
ฝั่งลาวอยู่ที่บ้านเวินใต้ เมืองท่าแขก แขวงคำม่วน ควบคุมการก่อสร้างโดยสำนักก่อสร้างสะพาน กรมทางหลวง และบริษัทอิตาเลียนไทย จำกัดเป็นผู้รับจ้างก่อสร้าง
ใช้งบประมาณก่อสร้างจากรัฐบาลไทยและรัฐบาลลาว ทั้งสิ้น 1,723 ล้านบาท มีระยะเวลาการก่อสร้างรวม 900 วัน สะพานแล้วเสร็จในวันที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554
สะพานนี้จะเป็นเส้นทางการคมนาคมขนส่งด้านการค้า และการท่องเที่ยวเชื่อมโยงจากประเทศไทย ประเทศลาว ประเทศเวียดนาม และภาคใต้ของประเทศจีน
ซึ่งมีความยาวรวม 780 เมตร มีช่องลอดกว้าง 60 เมตร สูง 10 เมตร 2 ช่วง ความกว้างสะพาน 13 เมตร และมีการช่องจราจร 2 ช่อง และไม่มีทางรถไฟ
ทั้งนี้ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินเป็นองค์ประธาน ในพิธีวางศิลาฤกษ์สะพานมิตรภาพไทย - ลาว แห่งที่ 3 (นครพนม - คำม่วน)
ในวันศุกร์ที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2552 ณ มณฑลพิธี บ้านห้อม ตำบลอาจสามารถ อำเภอเมืองนครพนม จังหวัดนครพนม
และเสด็จทรงเป็นประธานพิธีเปิดอย่างเป็นทางการร่วมกับสหายบุนยัง วอละจิด รองประธานประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ในวันที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554 เวลา 11.11 น.
สำหรับสะพานมิตรภาพ 3 (นครพนม-คำม่วน) แห่งนี้ เป็นส่วนหนึ่งของทางหลวงสายเอเชีย หรือ Asian Highway สาย AH 15

เชื่อมโยงระหว่างจังหวัดอุดรธานี สกลนคร นครพนม เมืองท่าแขก เมืองหลักของลาว ถึงเมืองวินท์ และเมืองกวางบิงของประเทศเวียดนาม
โดยรัฐบาลไทยเป็นฝ่ายสนับสนุนงบประมาณและดำเนินการก่อสร้างสะพาน ถนน รวมทั้ง อาคารด่านพรมแดนของทั้งสองประเทศ
ซึ่งกระทรวงคมนาคม โดยกรมทางหลวงรับผิดชอบในการก่อสร้าง วงเงินค่าก่อสร้างประมาณ 1,723 ล้านบาท
และรัฐบาลสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวอำนวยความสะดวกในการจัดหาพื้นที่ รวมทั้งให้สิทธิประโยชน์ในการยกเว้นภาษีสำหรับเครื่องจักรอุปกรณ์ที่ใช้ในการก่อสร้าง
สะพานแห่งนี้ จะเกิดประโยชน์ด้านการค้า การขนส่ง มากกว่าสะพานแห่งที่อื่น เนื่องจากเป็นศูนย์กลางของเส้นทางการคมนาคม ขนส่งสินค้าและการท่องเที่ยว

เชื่อมโยงจากไทย-ลาว-เวียดนาม-และภาคใต้ประเทศจีน เป็นระยะทางที่ใกล้ที่สุดจากพรมแดนไทยไปยังเวียดนามและจีน
ซึ่งจะสามารถเปิดเส้นทางการค้าออกท่าเรือน้ำลึกที่เมืองวุ๋งอาง ของเวียดนาม ตลอดจนการขนส่งสินค้าจากจีนที่เมืองหนานหนิงมายังประเทศไทยได้ชั่วเวลา เพียงข้ามคืนเท่านั้น
Third Thai–Lao Friendship Bridge:สะพานข้ามแม่น้ำโขงแห่งที่ 3 สะพานมิตรภาพ ไทย-ลาว นครพนม-ท่าแขก คำม่วน นับว่าเป็นสะพานที่สวยงดงามแห่งหนึ่ง

No comments:

Post a Comment