ของโบราณ,ของสะสม,ของเก่าโบราณ,ของเก่ามีราคา,ตลาดค้าของเก่า.ของเก่าวันนี้,antiquetoday

ของโบราณทรงคุณค่าของไทย

Friday, December 1, 2017

หาดทรายดำ: Black Sand Beach :THAILAND


  
          




 หาดทรายดำ Black Sand Beach THAILAND ความมหัศจรรย์ของธรรมชาติ ทำให้เกิดการค้นหาและความเชื่อต่างๆ มากมาย หาดทรายดำคือความอัศจรรย์ของธรรมชาติของไทยที่ได้ผลิตเม็ดทรายละเอียดสีดำขึ้นมาเพียงแห่งเดียวในประเทศไทย และเป็น 1 ใน 5 แห่งในโลก 

 หาดทรายดำ Black Sand Beach THAILAND ของจังหวัดตราดนั้นเป็นหาดทรายดำ 1 ใน 5 แห่งของโลก ประกอบด้วย .Hualien – Taitung ไต้หวัน,.PulauLangKaiwi มาเลเซีย, ทางตอนเหนือของแคลิฟอร์เนีย,WaianapanapaBeach ฮาวาย (Maui)


หาดทรายดำตั้งอยู่ที่หมู่บ้าน บ้านกลาง ตำบลแหลมงอบ อำเภอแหลมงอบ จังหวัดตราด อยู่ในพื้นที่ของป่ามะขามซึ่งเป็นป่าสงวนแห่งชาติ หาดทรายดำอยู่ปะปนกับต้นไม้ของป่าชายเลนและเหล่าสัตว์น้อยใหญ่มากมายไม่ว่าจะเป็น ลิงแสม นก ปูแสม หอยต่าง ๆ เป็นต้น 

                                      
ในอดึตสถานที่แห่งนี้ถูกเรียกกันว่า “หัวสวน” ซึ่งเป็นพื้นที่ของชาวมุสลิม เมื่อเกิดการโยกย้ายของชาวมุสลิม สถานที่แห่งนี้ก็ถูกปล่อยให้รกร้าง หลังจากนั้นมีเรื่องเล่าว่า ชาวบ้านชื่อยายม่อมเห็นหาดทรายที่มีสีแปลกประหลาดอยู่ที่นี่จึงมาดู และได้ลองทำการหมกตัวเหมือนกันการเล่นหาดทรายทั่วไป เมื่อคนป่วยจากอัมพาตลองมาหมกตัวอาการดังกล่าวกลับดีขึ้นและหายเป็นปลิดทิ้งทำให้เกิดความเชื่อว่าทรายที่นี่สามารถรักษาโรคได้ต่าง ๆ มากมาย เรื่องราวดังกล่าวโด่งดังถึงระดับประเทศ 


สรรพคุณในการรักษาโรคของหาดทรายดำ ได้รับการตรวจสอบให้ข้อมูลว่า ทรายดำที่หาดแห่งนี้มีชื่อทางการว่า “ไลโมไนต์” (Limonite) เป็นแร่ที่เกิดจากการยุบตัวของเศษเหมืองและเปลือกหอยผสมด้วยควอตซ์ หรือเป็นแร่ที่เกิดจากการผุกร่อนของเหล็ก   ในทางการแพทย์ไล

โมไนต์ไม่มีผลทางการรักษาโรค 
กิจกรรมที่น่าสนใจ
1. พบกับความมหัศจรรย์ธรรมชาติกับหาดทรายสีดำ
2. ศึกษาความหลากหลายทางชีวภาพของป่าชายเลยทั้งพรรณไม้และสัตว์ในป่าชายเลน เช่น โกงกาง ลำแพน ลำพูน ลิงแสม ปูแสม หอยต่าง  ๆ   เป็นต้น ซึ่งที่นี่จะมีสะพานไม้ที่ถูกสร้างไว้อย่างสวยงามไว้สำหรับรองรับนักท่องเที่ยว
4. ชมชีวิตของนกในป่าชายเลนกับหอดูนกของที่นี่
5. ชมวิถีชีวิตของชาวประมงที่ใช้ชีวิตควบคู่กับป่าชายเลน

                       
สถานที่ที่น่าสนใจเช่น จุดชมปลาตีนตัวใหญ่, จุดชมปูแสมที่มีทั้งพันธุ์สีดำกับพันธุ์สีสวยที่มีก้ามแดง ช่วงหัวสีเขียวอ่อนอมฟ้า กระดองและขาสีน้ำเงินยามถูกน้ำสะท้อนแสงเป็นประกายสวยงาม,จุดชมปูก้ามดาบ,จุดชมหิ่งห้อยในยามค่ำคืน,จุดดูนกป่าชายเลนและนกประจำถิ่น เช่น  เหยี่ยว นกพญาปากกว้างท้องแบน นกยางกรอก,จุดชมหอยขี้ค้อนตัวตัวรูปทรงแหลม

เป็นกรวยคล้ายเจดีย์    
นอกจากจุดหลักๆที่กล่าวมาแล้วป่าชายเลนที่นี่ยังมีสรรพชีวิตอีกมากมาย อาทิ ปูดำ หอยขี้กา หอยจุ๊บแจง หอยแมลงภู่ หอยนางรม เต่า งู ลิง ค้างคาว แมลงต่างๆ กิ้งก่า โดยชีวิตเหล่านี้อยู่อาศัยร่วมกันในต้นไม้ป่าชายเลนใหญ่น้อย อาทิ โกงกาง ตะบูนดำ ลำพูทะเล ตาตุ่มทะเล แสมทะเล ฝาด โปรงแดง เป็นต้น
                                        
                                                          

https://goal90antique.blogspot.com

No comments:

Post a Comment