ของโบราณ,ของสะสม,ของเก่าโบราณ,ของเก่ามีราคา,ตลาดค้าของเก่า.ของเก่าวันนี้,antiquetoday

ของโบราณทรงคุณค่าของไทย

Wednesday, September 13, 2017

Hua Ro Market:Thailand: ตลาดหัวรอพระนครศรีอยุธยา

ตลาดหัวรอ.. ตลาดโบราณ  200 กว่าปี


“หัวรอ” คือ ทำนบที่สร้างขึ้นสำหรับเบี่ยงเบนกระแสน้ำในแม่น้ำ จึงเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า “ทำนบรอ”


ในสมัยกรุงศรีอยุธยา มีทำนบรออยู่ทางด้านตะวันออกเฉียงเหนือของเกาะเมือง ซึ่งมีลำน้ำสายใหญ่อย่างน้อยๆ 2 สาย ไหลมาบรรจบกัน คือ แม่น้ำลพบุรี กับแม่น้ำป่าสัก สายหนึ่งไหลวกไปเป็นคลองเมืองทางด้านเหนือ ส่วนอีกสาย ไหลตรงลงมาเมืองคลองเมืองด้านตะวันออก อย่างไรก็ตาม กระแสน้ำมักไหลมาทางตะวันออกมากกว่าทางเหนือ ดังนั้น ทางการจึงต้องสร้างทำนบเพื่อชะลอกระแสน้ำให้ไหลไปทั้ง 2 ทางพร้อมๆ กัน

ทำนบดังกล่าว นอกจากจะมีประโยชน์ในเรื่องกระแสน้ำแล้ว ยังสามารถใช้เป็นสะพานข้ามแม่น้ำอีกด้วย เพราะฉะนั้นบริเวณดังกล่าวจึงกลายเป็น “ตลาด” ขนาดใหญ่ ที่มีการซื้อขายแลกเปลี่ยนสินค้ากันอย่างคึกคัก เพราะเป็นจุดที่เกวียนบรรทุกสินค้าต่างเมืองสามารถข้ามฝั่งเข้ามายังเกาะเมืองพระนครศรีอยุธยาได้

ปัจจุบัน “ตลาดหัวรอ” อยู่ในความดูแลของสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ที่มุ่งมั่นรักษาและส่งเสริมให้เป็นตลาดท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ที่ผู้มาเยือนสามารถเรียนรู้และสัมผัสได้ถึงวิถีชีวิตการกิน การอยู่ดั้งเดิมของชาวชุมชนตลาดหัวรอ   และเพื่อความเป็นสิริมงคลเมื่อได้มีโอกาสเดินทางมาที่ตลาดหัวรอก็สามารถเดินต่อไปบริเวณท้ายตลาดเพื่อสักการะ “ศาลเจ้าแม่ต้นจัน” ซึ่งเป็นศาลเจ้าศักดิ์สิทธิ์ของชาวชุมชนตลาดหัวรอแห่งนี้

ตลาดหัวรอมีทุกอย่าง ของกิน ของใช้นานาชนิด ร้านเสริมสวย ร้านขายเสื้อผ้า  ที่นอน ของที่สมัยพ่อ แม่ หรือเราใช้กันตอนเด็กๆ ที่นี่ยังมีขาย ร้านตัดผม ร้านตัดเสื้อ  ร้านค้าโชว์ห่วย  ตลาดหัวรอเปิดขายตั้งแต่เช้าจนถึงราว 4 โมงเย็นร้านค้าต่างๆจึงค่อยๆทยอยปิด  ที่นี่เป็นตลาดเก่าแก่ที่ยังมีชีวิตชีวา ร้านค้าแต่ละร้านเปิดมาไม่ต่ำกว่า 40 ปี 


เมื่อท้องหิวให้เดินเข้าไปจนสุดซอย ก็เจอแหล่งรวมก๋วยเตี๋ยวไม่ว่าจะเป็นก๋วยเตี๋ยวหมู ก๋วยเตี๋ยวเนื้อ  หมูสะเต๊ะ ไอศกรีมกะทิ ชา กาแฟ หมูหยอง หมูแผ่น ฯ เลือกชิมได้ตามอัธยาศัย หรือใครที่อยากนั่งเรือเที่ยวเพื่อไหว้พระก็มีเรือรับจ้างไว้คอยบริการ
 เดินลัดเลาะออกมาถึงหน้าตลาดฝั่งติดกับธนาคารกรุงไทย ก็จะเจอรถเข็นขายไก่ย่างอร่อยเจ้าเก่าดั้งเดิมอยู่คู่ตลาดหัวรอมานาน มาขายประมาณ 11 โมง ติดกันมีเครื่องดื่มคลายร้อน น้ำใบบัวบก และน้ำจับเลี้ยง ใส่น้ำแข็งเย็นชื่นใจ  ถัดมามีไอติมกะทิอร่อยมาก ยังมีแผงขายกล้วยใกล้กับใกล้ซุ้มขายหนังสือ เป็นกล้วยที่มาจากสวนของชาวบ้านแถวสวนนกอยุธยาเรานี่เองขายมานานกว่า 40 ปีแล้ว
  ฝั่งตรงข้ามตลาดก็จะมีร้านเก่าเยอะแยะร้านโชว์ห่วย ร้านขายของสังฆภัณฑ์  สะดุดตาที่สุด อยู่ข้าง 7-11 มีร้านขายนาฬิกา เครื่องเสียงวางอยู่เต็มร้าน “ร้านวิทยุกังวาฬ” ร้านนี้ไม่ได้ขายวิทยุ อย่างเดียว มีปากกา นาฬิกา ทั้งใหม่และเก่า คุณลุงเจ้าของร้าน บอกว่าของเก่าที่นี่เป็นแบบ ONU นะ มันแปลว่า  old never used คือ เก่าแบบไม่เคยใช้  บางทีมันก็เก่าทำงานไม่ไหวแล้ว ว่างๆสามารถเดินทางมาเที่ยวแบบเช้าถึงเย็นกลับได้สบาย






No comments:

Post a Comment